Chuyên gia: Khó hình thành làn sóng lây nhiễm mới dù COVID-19 tái bùng phát tại một số nước

12/04/2023 - 15:07

Số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng tăng trở lại tại một số quốc gia như Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia. Các nhà khoa học cảnh báo sự gia tăng các ca mắc COVID-19 là dấu hiệu cho thấy vi rút SARS-CoV-2 đang chuyển sang trạng thái đặc hữu, hoạt động giống như các loại virus khác gây ra các triệu chứng cảm lạnh thông thường và có thể tiếp tục gây tái nhiễm.


Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm trong bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ, Ảnh: Reuters

Theo tờ PTI News, ngày 7/4 ghi nhận số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ cao kỷ lục kể từ tháng 9 năm ngoái, với hơn 6.000 ca mắc mới trong ngày.

Với các ca mắc COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng trong nước, Bộ Y tế Ấn Độ đã quyết định tiến hành một cuộc diễn tập y tế trên toàn quốc vào ngày 10-11/4 để kiểm tra mức độ sẵn sàng của các cơ sở y tế công và tư nhân nhằm đối phó với các ổ dịch bùng phát.

Theo báo cáo của Sở Y Tế Delhi, ngày 12/4, bang này ghi nhận 980 ca mắc mới với tỷ lệ dương tính là 25,98%, nghĩa là cứ 4 người được xét nghiệm thì có 1 người có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, tại Tamil Nadu, Giám đốc Sở Y tế Ma Subramanian cho biết bang có thể cân nhắc áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang nếu số ca mắc vượt quá mốc 500 hoặc 1.000. Nhà chức trách khẳng định an toàn nhất là đeo khẩu trang ở những nơi đông người.

Mặc dù các ca mắc có xu hướng gia tăng song các chuyên gia tại Ấn Độ cho rằng xu hướng này không phải là dấu hiệu của bất kỳ làn sóng mới nào vì tốc độ tăng chậm và đợt dịch bùng phát này có thể kết thúc sau vài ngày, có thể là vào tuần thứ hai của tháng 4, khi các ca bệnh bắt đầu giảm.

Phần lớn các ca mắc mới ở Ấn Độ là do nhiễm biến thể XBB.1.16 – một biến thể phổ biến đang lưu hành trong một vài tháng gần đây theo tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cựu Chủ tịch Quỹ Y tế công cộng Ấn Độ Srinath Reddy chia sẻ với kênh DW (Đức): “Các biến thể mới sẽ tiếp tục xuất hiện khi virus duy trì biến đổi theo thời gian và XBB 1.16 là chủng mới. Tất cả chúng đều thuộc họ Omicron, có khả năng lây nhiễm cao hơn và độc lực thấp hơn”.

Ông Gautam Menon tại Đại học Ashoka (Ấn Độ) đánh giá không cần phải quá hoảng sợ dù các ca mắc COVID-19 gia tăng. “Sự gia tăng ca mắc COVID-19 mới không dẫn đến gia tăng các trường hợp nghiêm trọng. Do biến thể mới đang phải đối mặt với một dân số đã được bảo vệ đáng kể chống lại tình trạng nghiêm trọng vì từng mắc COVID-19 trước đó hoặc đã tiêm vaccine hoặc trong hầu hết các trường hợp là cả hai”, ông Menon nói với DW.

Ông còn bổ sung: “Các triệu chứng và mức độ nhẹ tương đối cho thấy COVID-19 có thể sẽ tồn tại với chúng ta trong tương lai gần, gây bệnh nhẹ theo mùa, giống như các loại virus corona khác ở người gây ra khoảng 30% trường hợp cảm lạnh thông thường”.

"COVID-19 đang trở thành dịch bệnh đặc hữu ở Ấn Độ và hầu như tất cả chúng ta sẽ bị nhiễm bệnh, cho dù chúng ta có biết hay không. Virus này hoạt động giống như các loại virus corona khác gây ra các triệu chứng giống cảm lạnh thông thường và có thể tiếp tục gây tái nhiễm”, Gautam I. Menon, trưởng khoa nghiên cứu kiểm giáo sư Khoa Vật lý và Sinh học tại Đại học Ashoka của Haryana, giải thích.

Tại Hàn Quốc, dữ liệu ngày 7/4 cho thấy số ca mắc COVID-19 hàng ngày của Hàn Quốc đạt mức trên 10.000 ca/ngày trong ngày thứ tư liên tiếp, trong bối cảnh người dân không đeo khẩu trang tại các tụ điểm công cộng khi thời tiết ấm dần lên.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), quốc gia này đã báo cáo 10.735 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 17 trường hợp từ nước ngoài, nâng tổng số ca nhiễm lên 30.894.559 ca.

Các cơ quan y tế Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình trạng lây nhiễm vì các hoạt động giải trí ngoài trời gia tăng sau khi chính phủ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế về COVID-19, bao gồm cả quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, quy định đeo khẩu trang vẫn được áp dụng cho các cơ sở y tế, hiệu thuốc và những nơi dễ lây nhiễm khác.

Trong khi đó, tại Australia, ca mắc COVID-19 có xu hướng gia tăng tại các viện chăm sóc người cao tuổi. Tính đến ngày 6/4, 236 viện dưỡng lão trên khắp Australia ghi nhận 1.513 ca mắc COVID-19, trong đó gồm 1.078 bệnh nhân và 435 nhân viên chăm sóc.

Xu hướng gia tăng đã khiến Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc cộng đồng và người cao tuổi, ông Tom Symondson nhắc nhở về mối đe dọa lây nhiễm vẫn là một rủi ro rất thực tế đối với ngành.

Ông Tom cho biết: “Tháng trước, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca bệnh trong cộng đồng ở những người lớn tuổi đang sống trong cơ sở chăm sóc người già hoặc được hỗ trợ bởi các dịch vụ chăm sóc tại nhà. Đối với những người cung cấp dịch vụ chăm sóc người già, COVID-19 vẫn đang diễn ra và nó vẫn là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Chúng tôi yêu cầu trong bối cảnh COVID-19 gia tăng và mùa cúm đến gần, những người muốn đến thăm người thân trong viện dưỡng lão vui lòng tuân thủ các quy tắc để những cư dân lớn tuổi dễ bị tổn thương được bảo vệ”.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức)