Cô gái bị khối u tử cung và người đàn ông bị tai biến cần giúp đỡ

22/06/2023 - 06:30

Đó là hoàn cảnh rất đáng thương của Cao Kim Ngân (ngụ khóm Bình Khánh 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) vừa khuyết tật lại không may bị thêm khối u ác tính ở tử cung và hoàn cảnh của ông Chau Hông (ngụ ấp Soài Chếk, xã An cư, TX. Tịnh Biên) bị tai biến nhiều năm không còn sức lao động. Cả 2 đều trong cảnh khó khăn, rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Ở cái tuổi 32 còn khá trẻ nhưng  Kim Ngân đã phải sống trong cảnh tật nguyền và đau bệnh nhiều năm. Ngày trước, vốn dĩ em có một gia đình bình yên với một tuổi thơ hồn nhiên. Thế nhưng, mọi thứ thay đổi từ khi ba em mất đột ngột, để lại mẹ em phải gồng gánh nuôi Ngân và em trai. Năm lên 6 tuổi, Ngân có một khối u lớn ở tay, mẹ Ngân tích cực đưa em đến bệnh viện điều trị, thế nhưng khi điều trị khỏi được khối u thì đôi chân em yếu dần, đi đứng khó khăn.

“Từ đó đến nay, đã hơn 20 năm, em vẫn không biết nguyên nhân vì sao mình không đi đứng được, bởi mẹ đã không còn tiền cho em đi bệnh viện. Ngày tháng dần trôi qua, em dần quen với nỗi bất hạnh của cuộc đời” - Ngân giãi bày.

Cao Kim Ngân

Bao nhiêu khổ đau không chỉ dừng lại ở đấy mà số phận như một lần nữa trêu đùa Ngân khi em thấy người rất mệt mỏi, đau đớn vùng bụng, ra dịch lạ. Khám bệnh ở Bệnh viện Ung Bướu TP. Cần Thơ, bác sĩ chẩn đoán Ngân bị khối u ác tính ở tử cung, cần tiến hành phẫu thuật.

Nghe đến đây, mặc dù rất thương chị nhưng Tài (em trai của Ngân) với nghề làm thuê, mướn, không sao lo xuể nên đành đưa chị về nhà. Cả tháng nay, Tài cố gắng nghe đâu có thầy hay thì đi xin thuốc về cho chị uống.

Chị Nguyễn Thị Kim Hằng (hàng xóm của gia đình Ngân) cho biết: “Hoàn cảnh của Ngân rất đáng thương, em ấy phải chịu cảnh mồ côi cha, khuyết tật từ nhỏ. Cuộc sống hàng ngày nương tựa vào mẹ và em trai. Thấy vậy, tôi thường xuyên giúp đỡ gạo và nhu yếu phẩm để gia đình vơi bớt nỗi lo. Nay, không may em ấy bị khối u ở tử cung, làm sức khỏe vốn yếu ớt càng yếu hơn. Tôi đang vận động hàng xóm, nhà hảo tâm để giúp em ấy. Tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để Ngân có điều kiện đi tái khám và sớm điều trị dứt điểm bệnh”.

Chau Hông và Nèang Hal

Tại ấp Soài Chếk (xã An Cư), hoàn cảnh của người đàn ông dân tộc thiểu số Khmer cũng rất đáng thương. Ông Chau Hông (sinh năm 1962), cả một đời làm lụng chăm chỉ nhưng vẫn không thể thoát khỏi tình cảnh nghèo khó. Từ ngày ấu thơ đến lúc trưởng thành, ông Chau Hông và em gái Nèang Hal (sinh năm 1979) phải trải qua biết bao công việc làm thuê. Đến khi cha mẹ lần lượt mất đi, 2 anh em sống nương tựa nhau.

Bà Nèang Hal cho biết: “Anh tôi từng lập gia đình nhưng vì hoàn cảnh quá nghèo khó nên vợ con anh ấy bỏ đi hơn 20 năm, còn tôi từ ngày còn trẻ đến nay chưa lập gia đình, anh em sống đỡ đần nhau. 3 năm nay, sau cơn tai biến, anh Hông không còn sức lao động nặng nhọc, chỉ quanh quẩn trong nhà. Do vậy, mọi chi phí ăn uống, thuốc điều trị tôi đều phải lo mỗi ngày”.

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Soài Chếk Ngô Thị Huyền Trinh cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình ông Chau Hông rất đáng thương. 2 anh em ông sống nương tựa nhau trong gian nhà nhỏ xuống cấp nhiều năm. Trước đây còn sức khỏe, ai thuê gì cũng nhận làm. Nay đau bệnh, nhà chỉ còn bà Neàng Hal với công việc cấy lúa, làm cỏ đậu, công việc theo vụ mùa nên khi có khi không.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ngay khi có phần gạo, quà của nhà hảo tâm giúp đỡ, chúng tôi đều san sẻ cho ông bà. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ, để bà Neàng Hal có điều kiện chăm sóc cho anh trai được tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG