Cô gái trẻ bị suy thận cần được giúp đỡ

07/11/2019 - 08:06

 - Cô gái trẻ Trần Thị Tiểu Yến (sinh năm 1994, ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn) không nghĩ rằng mình lại mắc phải căn bệnh thận hư. Tâm lý suy sụp kèm thêm nỗi lo chi phí thuốc men dài hạn làm cho Yến phải sống trong tâm trạng đầy hoang mang, bế tắc.

Cô gái trẻ bị suy thận cần được giúp đỡ

Em Trần Thị Tiểu Yến

Nhà của Yến nằm trên bờ kênh đi từ đường cặp bên Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành ngoằn nghoèo qua mấy tuyến đường đê mới có thể tìm đến. Khó khăn về đường đi đã đành, nơi Yến ở còn không có điện và nước sinh hoạt. Bà Lê Thị Liên (mẹ của em Yến) chia sẻ: “Cha mẹ đều nghèo khó, bản thân cũng khó khăn nên lúc con lập gia đình không thể lo được chỗ ở đàng hoàng cho con. Điều may mắn là bà ngoại Yến cho được khoảnh đất nhỏ kế bên nhà, các chú làm từ thiện xây dựng được căn nhà tole cho vợ chồng cháu có được chỗ “che nắng che mưa”. Nhà mới vừa cất xong chưa đầy năm, niềm phấn khởi còn đó, vậy mà…”.

Nói tới đây, bà Liên nghẹn ngào, xót xa cho số phận của con gái. Bởi, chỉ cách đây mấy tháng Yến còn khỏe mạnh, có thể đi làm cỏ mướn cả ngày, giờ đã phát hiện ra căn bệnh hư thận. Yến nhớ lại: “Thời gian trước, bản thân không thấy có biểu hiện gì lạ, chỉ thấy ho nhiều, hơi khan tiếng, rồi đến hôm đi làm về thấy mệt mỏi rã rời, mặt mũi, chân tay sưng phù. Đi khám ở bệnh viện mới hay bị chứng thận hư”. Cuộc sống nào giờ nghèo khó, chồng Yến làm công nhân cho Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành, còn Yến chuyên làm cỏ mướn cho vùng sản xuất lúa của trung tâm, thu nhập kiếm được không đủ trang trải chi phí sinh hoạt và nuôi 2 đứa con (1 bé 5 tuổi, 1 bé 6 tuổi), nên gia đình không nghĩ đến chuyện mua bảo hiểm y tế. Đến khi nằm viện, theo chỉ định điều trị của bác sĩ, gia đình phải tốn hơn 20 triệu đồng để mua các lọ thuốc hồi phục sức khỏe. “Hoàn cảnh cấp bách, nếu không có được sự tương trợ của hàng xóm, người thân thì vợ em không thể qua được thời điểm nguy hiểm ấy. Thế nhưng, chi phí cho các đợt tái khám và điều trị hàng tháng sắp tới, vợ chồng em chưa biết tính sao” - Phan Ngọc Anh (chồng của em Yến) băn khoăn.

Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Hiệp Võ Ngọc Thạo cho biết: “Hai vợ chồng em Yến rất chí thú lao động, phấn đấu nuôi con, xây dựng gia đình. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp tole, gỗ, công sức lao động của đội cất nhà tình nguyện xây tặng gia đình em mái nhà để ổn định cuộc sống. Vậy mà giờ em Yến lại mắc bệnh, gia đình em lại rơi vào tình cảnh khó khăn. Hiện tại, địa phương hỗ trợ Yến thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ hồ sơ để Yến được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Còn chi phí cho các đợt khám và điều trị sắp tới cần lắm sự san sẻ, chung tay giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái gần xa”.

Mọi sự giúp đỡ, bạn đọc có thể gởi đóng góp thông qua Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (điện thoại 0986058053; số tài khoản 6700201006825, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh An Giang, tên tài khoản Báo An Giang).

Bài, ảnh: NGỌC GIANG