Con gái ông Thaksin được bầu làm Thủ tướng Thái Lan

16/08/2024 - 14:15

Quốc hội Thái Lan hôm nay (16/8) đã chọn con gái của tỷ phú, cựu lãnh đạo Thaksin Shinawatra là Paetongtarn Shinawatra làm Thủ tướng. Bà Paetongtarn, 37 tuổi, sẽ là Thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan.

thủ tướng Thái Lan

Ảnh: Bloomberg

Theo BBC, việc chọn bà Paetongtarn Shinawatra diễn ra chỉ hai ngày sau khi cựu Thủ tướng Srettha Thavisin bị tòa án hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm. Cả bà Paetongtarn Shinawatra và người tiền nhiệm đều thuộc đảng Pheu Thai, đảng đứng thứ 2 trong cuộc tổng tuyển cử năm 2023.

Bà Paetongtarn là thành viên thứ ba của gia tộc Shinawatra trở thành thủ tướng trong hai thập niên qua. Hai người còn lại, bao gồm cha bà là Thaksin và cô là Yingluck, đã bị phế truất trong các cuộc đảo chính quân sự hoặc do phán quyết của tòa án hiến pháp.

Hôm qua, bà Paetongtarn nói, bà ngưỡng mộ những việc ông Srettha đã làm và việc ông bị bãi nhiệm là điều không may. Phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở của đảng Pheu Thai ngày 15/8, bà Paetongtarn nói: "Hôm nay, chúng tôi tụ họp tại đây để chứng tỏ cho mọi người thấy rằng chúng tôi quyết tâm, có động lực và sẵn sàng đưa đất nước tiến lên".

Bà Paetongtarn được đào tạo tại các trường danh giá ở Thái Lan và học đại học ở Anh. Bà từng làm việc một vài năm tại tập đoàn khách sạn Rende của gia đình Shinawatra, nơi chồng bà giữ chức phó giám đốc đầu tư.

Bà Paetongtarn gia nhập Pheu Thai vào năm 2021 và được bổ nhiệm làm lãnh đạo đảng vào tháng 10/2023. Bà là người duy nhất được đề cử cho vị trí thủ tướng và đã giành được đa số phiếu bầu tại Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra. 

Khi tham gia chiến dịch tranh cử cho Pheu Thai, bà Paetongtarn thừa nhận mối quan hệ gia đình của mình nhưng khẳng định không chỉ là người đại diện của cha mình. "Tôi không phải là cái bóng của cha tôi. Tôi là con gái của cha tôi, mãi mãi và mãi mãi, nhưng tôi có những quyết định của riêng mình", bà nói với một phóng viên.

Ông Thaksin Shinawatra, bố bà Paetongtarn là một trong những nhân vật chính trị nổi tiếng nhưng gây chia rẽ nhất của Thái Lan. Ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

Ông Thaksin được coi là nhà lãnh đạo trên thực tế của Pheu Thai, đảng mới nhất trong một loạt các đảng có liên hệ với ông. Theo nhận định của các chuyên gia phương Tây, sự nổi tiếng và ảnh hưởng còn sót lại của ông là một yếu tố đằng sau sự ủng hộ chính trị dành cho bà Paetongtarn.

Theo Vietnamnet