Công an TP.HCM triệt xoá băng nhóm làm giả căn cước công dân

17/10/2023 - 09:18

Công an xác định, nhóm đối tượng làm giả căn cước công dân, bán lại cho người khác dùng để mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo.

Công an quận Phú Nhuận, TP.HCM cho hay, vừa triệt phá 1 băng nhóm chuyên làm giả căn cước công dân (CCCD) để mở tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ cho mục đích lừa đảo.

Công an ra quyết định bắt khẩn cấp 4 đối tượng gồm: Phó Lâm Việt Tân (21 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), Lê Văn Điểm (30 tuổi, quê Ninh Thuận, tạm trú quận 11), Trần Hữu Phát (34 tuổi, ngụ quận 3) và Nguyễn Hồng Phú (22 tuổi, ngụ quận 10) để mở rộng điều tra về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức".

2 trong số các đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: CA

Theo thông tin ban đầu, chiều 3/10, nhân viên ngân hàng ViettinBank chi nhánh đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận đã phát hiện nghi vấn khi 1 thanh niên mang CCCD mang tên Võ Quốc T. đến đây mở tài khoản. Thái độ của thanh niên này gấp gáp và nhân viên ngân hàng kiểm tra thì phát hiện các thông tin trên CCCD trùng khớp nhưng nhân dạng thì không đúng.

Tình nghi thanh niên này sử dụng CCCD giả để mở tài khoản, phía ngân hàng bí mật trình báo công an phường 1, quận Phú Nhuận. Một lúc sau, công an địa phương đã xuất hiện và đưa vị khách về làm việc.

Tại cơ quan công an, thanh niên nói trên khai tên thật là Phó Lâm Việt Tân và thừa nhận sử dụng CCCD giả mang tên Võ Quốc T. để mở tài khoản ngân hàng.

Tang vật mà công an thu giữ. Ảnh: CA

Khi nhận báo cáo ban đầu, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an quận Phú Nhuận chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự vào cuộc để mở rộng điều tra. 

Khám xét trong người của Tân, công an thu giữ thêm 1 CCCD giả mang tên Nguyễn Văn H. Khám xét nơi ở của Tân tại đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp, công an thu giữ 2 CCCD giả, mang tên Nguyễn Hoàng B. và Trần Văn D.

Tân khai, được 1 người tên Lê Văn Điểm thuê, dùng CCCC giả đi mở tài khoản ngân hàng, có đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking và nhận tiền công 700 ngàn - 1 triệu đồng/tài khoản.

Công an truy xét, tạm giữ Lê Văn Điểm để đấu tranh. Điểm khai, được 1 đối tượng có biệt danh Sunaca (chưa rõ lai lịch) thuê để quản lý 7 nhân viên có tên gồm: Lâm Tân, Maxx, Bapn93, Trần Linh, Tobaco bạc liêu pop chill, Khải và Ft. Điểm có nhiệm vụ giao cho các nhân viên dùng CCCD giả để mở tài khoản ngân hàng.

Mỗi tài khoản ngân hàng mở thành công, Sunaca trả công cho Điểm 1,2 triệu đồng. Điểm trả công lại cho các nhân viên từ 700 – 1 triệu đồng như nói trên.

Công an xác định người có biệt danh Maxx, là Hoàng Văn Tân (24 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) nên mời về làm việc. 

Đối tượng này khai nhận y hệt đối tượng Phó Lâm Việt Tân (có biệt danh là Lâm Tân) - người bị bắt giữ tại ngân hàng, là được Điểm giao nhiệm vụ dùng CCCD giả, mở tài khoản ngân hàng, nhận 1 triệu đồng/tài khoản. Khám xét nơi ở của Hoàng Văn Tân, công an thu giữ 3 biên lai nộp tiền ngân hàng, 6 sim điện thoại mà đối tượng khai dùng để phục vụ việc mở tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn làm CCCD giả tinh vi

Từ lời khai của các đối tượng và bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an khoanh vùng được các đối tượng trực tiếp làm CCCD giả là Trần Hữu Phát và Nguyễn Hồng Phú, nên tiến hành bắt giữ.

2 đối tượng khai, đầu năm 2023, khi lân la trên mạng xã hội thì nhận thấy có nhiều người có nhu cầu muốn làm CCCD giả để mở tài khoản ngân hàng phục vụ cho việc nhận tiền lừa đảo nên Phát và Phú bàn bạc để thực hiện làm CCCD giả bán lại. Cả 2 đã lên mạng “nghiên cứu” về cách thức làm giả.

Ban đầu, Phát và Phú thuê 1 ngôi nhà ờ đường Nguyễn Văn Linh, phường Bình Thuận, quận 7 để làm nơi trực tiếp sản xuất CCCD giả. Tuy nhiên, đầu tháng 10 vừa qua, cả 2 chuyển cơ sở sang địa điểm thuê mới ở đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận, quận 7.

Theo sự phân công, Phú tìm đến các nhà nghỉ, khách sạn tìm mua CCCD mà khách để quên tại đây. Khi tiếp nhận, Phát sử dụng máy tính và các thiết bị để chỉnh sửa thông tin, hình ảnh mà khách hàng yêu cầu.

Khi nhận CCCD được làm giả tinh vi, Phú chụp gửi qua mạng xã hội cho khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý thì chuyển khoản thanh toán và Phú mang đến giao tận nơi hoặc thông qua dịch vụ giao hàng.

Phát và Phú khai, từ tháng 3/2023 đến nay, đã sản xuất ra 40 CCCD giả, thu lợi bất chính 60 triệu đồng/người.

Khám xét cơ sở của Phát và Phú tại đường Huỳnh Tấn Phát, công an thu giữ tang vật gồm: 2 CCCD giả có thông tin, 1 phôi CCCD trắng cùng nhiều máy tính, máy in, vật dụng phục vụ cho việc làm CCCD giả.

Hiện công an quận Phú Nhuận đang làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan và mở rộng điều tra.

Theo Vietnamnet