Công tác xã hội bệnh viện, hướng đến sự hài lòng người bệnh

15/03/2023 - 08:04

 - Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò rất quan trọng nhằm nâng chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt công tác xã hội tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với nhân viên y tế.

“Gian hàng thiện nguyện 0 đồng” tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

“Nhiều bệnh viện đã triển khai thành công hoạt động công tác xã hội, giúp người bệnh giải quyết những nhu cầu cần thiết khi đến khám bệnh, điều trị. Đây là bước tiến mới trong công tác chăm sóc và phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh” - TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế nhận định.

Xuất phát từ ý nghĩa đó, tháng 2/2016, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã thành lập Tổ công tác xã hội trực thuộc Phòng Điều dưỡng quản lý và điều hành. Đến tháng 12/2023, thành lập Phòng Công tác xã hội với 8 thành viên, do CKI.ĐD Nguyễn Thị Phi Yến làm trưởng phòng, nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng sự hài lòng của người dân khi đến khám, chữa bệnh.

Trưởng phòng Công tác xã hội Nguyễn Thị Phi Yến cho biết, dưới sự hỗ trợ của ban giám đốc, bệnh viện từng bước phát triển và hoàn thiện chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ làm công tác xã hội. Trong 2 năm (2021 - 2022), tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Tổ công tác xã hội của bệnh viện đã hoạt động rất tích cực trong việc phân luồng, sàng lọc tại các cổng ra vào bệnh viện. Kịp thời tham mưu ban giám đốc và ban chỉ đạo phòng, chống dịch về các giải pháp phòng ngừa.

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tổ công tác xã hội đã vận động hàng ngàn suất cơm, sữa và các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ nhân viên và bệnh nhân đang bị cách ly và điều trị. Thường xuyên vận động nguồn lực hỗ trợ nhu cầu thiết yếu cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân lang thang cơ nhỡ. Vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. Chỉ riêng quý I/2023, đã vận động gần 200 triệu đồng hỗ trợ bệnh nhân; mở 2 đợt “Gian hàng thiện nguyện 0 đồng” với tổng trị giá 30 triệu đồng do nhân viên bệnh viện và nhà hảo tâm đóng góp.

Tổ công tác xã hội còn thực hiện tư vấn cho khoảng 300 người bệnh và thân nhân các thông tin cần thiết trước khi nhập viện. Là một thành phần trong ê-kíp trị liệu, nhân viên xã hội ngoài chữa trị bệnh nhân, còn thực hiện các trợ giúp về tâm lý: Trấn an, giảm áp lực, tránh xấu hổ…

Hàng quý, cùng đoàn khám bệnh từ thiện cho người nghèo; vận động nguồn lực hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, lang thang cơ nhỡ; hỗ trợ tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ giúp cải thiện tinh thần người bệnh. Hỗ trợ phát quà, phát cơm cho bệnh nhân nghèo; tiếp nhận ý kiến phản ánh của bệnh nhân... góp phần đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Là bệnh viện chuyên khoa của tỉnh về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, thành lập từ năm 2020 đến nay, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng (thuộc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang) đã vận động hơn 603 triệu đồng. Từ số tiền này, đã hỗ trợ trên 150 bệnh nhân nhi và sản. Ngoài ra, bệnh viện còn tiếp nhận vật chất cho bệnh nhân nghèo và các bệnh nhân nằm viện điều trị trong các ngày lễ, Tết ước tính hơn 3,3 tỷ đồng, như: Tã, sữa, đồ phòng hộ, test COVID-19, khẩu trang y tế, suất ăn, 1 máy thở, 1 xe cứu thương, khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo...

Chị Phạm Nguyễn Thảo Nguyên (phụ trách Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng Bệnh viện Sản - Nhi An Giang) cho biết, hoạt động của Phòng Công tác xã hội có ý nghĩa rất lớn, nhất là đối với những bệnh nhân nghèo. Điển hình như trường hợp của sản phụ Lê Thị Kim A. (TP. Long Xuyên) sinh con bị nhau bong non, truyền rất nhiều máu, tốn nhiều chi phí và con của sản phụ do sinh non nên nằm điều trị tại Khoa ICU. Số tiền viện phí đã nợ bệnh viện hơn 16 triệu đồng, không khả năng chi trả.

Trong khi đó, chị A. không có thẻ bảo hiểm y tế, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, không nhà, phải ở trọ, chồng đi bán dừa tươi (thu nhập khoảng 50.000 đồng/ngày), nuôi 3 đứa con nhỏ (5 tuổi, 3 tuổi, 10 tháng tuổi). Thấy được gia cảnh khó khăn, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng đã kêu gọi, vận động, đóng góp được 18 triệu đồng chi trả viện phí và giúp gia đình chị A. nuôi con.

Hay trường hợp chị Nguyễn Thị Ngọc M. (huyện Chợ Mới) sinh non song sinh khi thai mới 29 tuần tuổi. Hai bé đều mắc bệnh màng trong độ III, IV. Trong khi gia đình chị M. làm thuê, chạy ăn từng ngày, còn nuôi con nhỏ (2 tuổi). Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng đã hỗ trợ gia đình 40,7 triệu đồng (mở tài khoản cho ba của bé tại Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng tháng chuyển vào thẻ 2 triệu đồng và lãi suất để hỗ trợ tiền tã, sữa cho 2 bé song sinh).

Chị Phạm Nguyễn Thảo Nguyên cho biết, có được kết quả đó, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà hảo tâm: Tiệm vàng Kim Lộc Phát, Công ty TNHH Dược phẩm Tây Nam, Tập đoàn Sao Mai, Công ty TNHH TMDV Nam Thành, Quỹ Vì Đồng bào do ông Đoàn Ngọc Hải làm đại diện. Hay ông bà Nguyễn Đức - Hồng Lan (cà-phê Đại Lộc), Hội thiện nguyện TP. Long Xuyên, nhóm chị Nguyệt, cô Bích, Kim Phượng, gia đình chú Tấn Phát, chú Tùng... Qua đó, đã giúp được rất nhiều bệnh, vượt qua khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

HẠNH CHÂU