Costa Rica triệt phá đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia

22/02/2024 - 14:23

Ngày 21/2, Bộ Công cộng Costa Rica (MPCR) thông báo nước này vừa triệt phá đường dây buôn bán và tàng trữ ma túy quy mô lớn từ Colombia qua Costa Rica để đến Mexico.

Chú thích ảnh

Cảnh sát trưng bày số cocain thu giữ tại San Jose, Costa Rica. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Văn phòng Công tố Phòng chống ma túy và các tội phạm liên quan thuộc MPCR cho biết lực lượng cảnh sát đã tiến hành 7 cuộc đột kích, bắt giữ 3 nghi phạm, trong đó có Ureña Mora, 43 tuổi người Costa Rica, được cho là cầm đầu đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia này. Lực lượng chức năng hiện đang lấy lời khai của hai nghi phạm còn lại.

Chuyên án mang tên “Escorpión” (Bọ cạp) được triển khai tại thành phố Limón, Sierpe de Osa, Puntarenas và các thị trấn miền Trung Aserrí, Desamparados và Alajuela. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ các tang vật gồm cocaine, một lượng lớn tiền mặt, vũ khí và áo chống đạn cùng phù hiệu giả của cảnh sát tư pháp.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy băng nhóm này có liên quan đến vụ vận chuyển 547 gói cocaine bằng ca nô từ Colombia đến thành phố Puntarenas của nước này vào tháng 11/2023, cũng như dính líu đến vụ vận chuyển 200 kg cocaine giấu trong xe tải bị thu giữ tại một trung tâm mua sắm ở thị trấn Desamparados, tỉnh San Jose, hồi tháng 8/2022.

Theo số liệu thống kê năm ngoái, nhà chức trách Costa Rica đã thu giữ và tiêu hủy ít nhất 21 tấn cocaine, 22,5 tấn cần sa, gần 580.000 viên ma túy tổng hợp, 1.000 liều fentanyl và 370.000 cây cần sa. Lực lượng chức năng nước này đã thực hiện gần 95.200 vụ bắt giữ liên quan đến ma túy và 7.250 vụ liên quan đến vũ khí.

Buôn bán ma túy đã trở thành vấn nạn nghiêm trọng tại Costa Rica trong những năm gần đây, trong đó 60% số vụ giết người được cho là có liên quan đến hoạt động tội phạm này.

Theo TTXVN