COVID-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A

09/06/2023 - 06:34

 - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) vừa chủ trì phiên họp thứ 20 với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương thống nhất hạ cấp độ dịch, chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Sau phiên họp thứ 20, Ban Chỉ đạo quốc gia hoàn thành nhiệm vụ và thời gian tới sẽ được kiện toàn phù hợp tình hình thực tiễn.

Các hoạt động trở về trạng thái bình thường 

Hạ cấp độ dịch

Ngày 5/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu, nhưng dịch vẫn chưa kết thúc. WHO khuyến nghị các nước cần chuyển đổi từ việc đáp ứng khẩn cấp sang quản lý bền vững, lồng ghép với các mối đe dọa khác và mang tính dài hạn… Từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, thế giới ghi nhận trên 689 triệu ca mắc, hơn 6,8 triệu ca tử vong…

Từ đầu dịch đến nay, cả nước ghi nhận trên 11,5 triệu ca mắc, hơn 10,6 triệu ca khỏi bệnh (92,1%), trong đó 99,9% số ca mắc ghi nhận từ năm 2020 - 2022. Đầu năm 2023 đến ngày 29/5, cả nước ghi nhận 85.493 ca mắc, trung bình mỗi tháng có 17.000 ca mắc (giảm 8,5 lần so năm 2021, giảm 48 lần so năm 2022)…

Hiện, tỷ lệ người bệnh COVID-19 nhập viện thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B và tỷ lệ nặng cũng giảm bằng hoặc thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B (bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng…).

Cả nước tiêm 266.406.399 liều vaccine; tỷ lệ bao phủ: Tiêm đủ mũi cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt 100%; tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 82%; tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao đạt 82%; tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 69,4%; tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 92,5% và 76,6%…

Theo Bộ Y tế, đối chiếu các quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và qua theo dõi diễn biến dịch tại Việt Nam cho thấy, bệnh COVID-19 không còn đáp ứng các tiêu chí dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A; nên đề xuất áp dụng quy định tại Khoản 2, Điều 3 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm để điều chỉnh bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B.

Để triển khai đồng bộ, thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch sau khi bệnh COVID-19 hạ cấp độ nguy hiểm, Bộ Y tế đang chỉ đạo các đơn vị rà soát các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để xem xét, áp dụng các biện pháp phù hợp.

Ngày 6/5, Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam và các đơn vị liên quan. Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đưa ra 7 khuyến nghị đối với Việt Nam về công tác phòng, chống dịch… Ban Chỉ đạo quốc gia thống nhất đánh giá bệnh COVID-19 đáp ứng các tiêu chí của nhóm bệnh truyền nhiễm nhóm B theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Chủ động kiểm soát

Nhìn lại 3 năm chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao ban chỉ đạo các cấp đã tích cực, quyết liệt công tác phòng, chống dịch, góp phần chiến thắng đại dịch. Qua đó, rút ra nhiều bài học quý trong lãnh, chỉ đạo, điều hành và phòng, chống dịch.

Trong đó, Đảng, nhà nước luôn quan tâm chăm lo cho nhân dân “trên hết, trước hết”; chưa bao giờ chúng ta làm tốt công tác an sinh xã hội với quy mô lớn như thế. Phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” cùng chiến thắng đại dịch để phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội…

Cho rằng công việc tiếp theo còn rất nhiều, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế có kế hoạch chuẩn bị tổng kết công tác phòng, chống dịch. Phối hợp các bộ, ngành rà soát, bãi bỏ, sửa đổi các văn bản về phòng, chống dịch phù hợp thực tiễn; có những biện pháp quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để ứng phó với các loại dịch bệnh mới nổi có thể xảy ra. 

Vấn đề quan trọng là tăng cường năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở, phục vụ công tác phòng, chống dịch từ sớm, từ xa; cách thức huy động và sử dụng nguồn lực, ổn định đời sống nhân dân, nhất là những người bị ảnh hưởng do dịch bệnh (trẻ mồ côi có cha mẹ mất do COVID-19)… Đồng thời tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; giải quyết kịp thời chế độ, chính sách với những người tham gia phòng, chống dịch và xử lý nghiêm sai phạm.

Cùng với cả nước, An Giang đã kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới. Số mắc COVID-19 từ đầu năm 2023 đến nay là 301 ca, không có tử vong. Đã tiêm vaccine mũi 1, mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt gần 100%; tiêm mũi 3 đạt 81,2%, tiêm mũi 4 đạt 95,1%. Tỷ lệ trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1, mũi 2 là 100%; tiêm mũi 3 là 67,9%. Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 là 95,4%; tiêm mũi 2 là 84,8%.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện nhiều biến chủng mới; cùng với xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mới (cúm A, đậu mùa khỉ…). An Giang xác định không chủ quan, lơ là; luôn chủ động, kiên quyết kiểm soát dịch, kết hợp với các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế.

“Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, tăng tỷ lệ bao phủ vaccine trong nhân dân. Chủ động xây dựng kế hoạch quản lý bền vững dịch COVID-19 trong tình hình mới; đảm bảo thuốc, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay-chân-miệng, cúm A… không để bùng phát. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng; tổng hợp, phân tích tình hình dịch bệnh và lập đường dây nóng tư vấn sức khỏe, cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh cho người dân” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

HỮU HUYNH