Cùng tiếp sức cho cô bé nghèo bị bệnh đến lớp

02/05/2019 - 08:03

 - Nằm trên giường bệnh, đôi mắt đau đáu nhìn về phía xa xăm mà trong lòng Trần Thị Thùy Vi (ngụ xã An Phú, Tịnh Biên) đang ấp ủ ước mơ được trở lại lớp học cùng bạn bè, nhưng căn bệnh viêm tủy đã khiến em có nguy cơ bỏ lỡ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.

Căn nhà đơn sơ nằm sâu hút so với mặt đường là nơi trú ngụ của cả gia đình Thùy Vi. Cô học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Tịnh Biên) đang ngày ngày chống chọi với cơn đau nhức khắp cơ thể, căn bệnh mà bác sĩ chỉ ghi vỏn vẹn 2 từ “viêm tủy” vào bệnh án. Tiếp xúc với anh Trần Thanh Tuấn (ba của cháu Thùy Vi), chúng tôi mới biết em từng bị căn bệnh này hành hạ vào năm lớp 4 và phải rời mái trường 1 năm. Sau thời gian trị bệnh, Thùy Vi trở lại ghế nhà trường với quyết tâm học tập thật tốt và kết quả em luôn là học sinh giỏi những năm qua. Tuy nhiên, khi đang đứng trước “ngưỡng cửa” quan trọng của lần thi tuyển sinh lớp 10, căn bệnh viêm tủy đã quay lại cùng những cơn đau nhức dữ dội, khiến em không thể di chuyển được mà chỉ nằm một chỗ.

Thùy Vi được mẹ chăm sóc trên giường bệnh

Anh Trần Thanh Tuấn tâm sự: “Mỗi năm, cháu bị căn bệnh này hành hạ 6 tháng, thời tiết càng lạnh bệnh càng trầm trọng. Biết con rất ham học, nên tôi cố gắng cõng Thùy Vi đến lớp mỗi khi cơn đau nhức khiến cháu không đi đứng được. Những khi bệnh không diễn biến xấu, cháu vẫn có thể tự đến trường, dù việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Hơn 1 tháng nay, bệnh trở nặng bất ngờ khiến Thùy Vi không thể ngồi được, buộc phải nằm tại nhà. Nhà trường hiểu hoàn cảnh đã yêu cầu giáo viên đến ôn bài rồi cho cháu thi kiểm tra tại nhà. Khi nào khỏe, cháu ngồi dậy làm bài. Lúc đau nhức quá lại nằm gục xuống. Mẹ cháu luôn ở bên cạnh chăm sóc nên cũng chẳng phụ giúp kinh tế gia đình được nhiều”.

Hiểu được căn bệnh của mình, Thùy Vi luôn cố gắng vượt lên hoàn cảnh với ước mơ ngày nào đó sẽ làm gì đó cho cha mẹ, gia đình. Tuy nhiên, sức vóc của cô học sinh yếu đuối này lại không thể chịu đựng được với những cơn đau nhức vượt quá giới hạn. Em vẫn nằm đó, ngày ngày ấp ủ ước mơ được chữa bệnh ,rồi trở lại trường như bạn bè cùng trang lứa. Vì gia đình nghèo, anh Tuấn chỉ đưa con đi điều trị tại địa phương nhưng bệnh tình của Thùy Vi không thuyên giảm. Trước tình huống Thùy Vi sắp thi chuyển cấp, anh buộc phải vay mượn khắp nơi để đưa con đi TP. Hồ Chí Minh khám bệnh. Với nghề may bao mướn, thu nhập của gia đình anh đôi lúc phải rơi vào tình cảnh thiếu thốn, nhưng vì ước mơ của con, anh Tuấn phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa. Anh Tuấn cho biết, chi phí mỗi chuyến khám bệnh cho Thùy Vi khoảng 6-7 triệu đồng, căn bệnh này phải đi nhiều chuyến mới có kết quả.

Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Trần Văn Vũ kêu gọi: “Gia đình anh Trần Thanh Tuấn là hộ nghèo của địa phương. Chúng tôi đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ gia đình anh nhưng vẫn không thể chia sẻ hết những khó khăn, nhất là trường hợp cháu Thùy Vi đang bệnh nặng. Do đó, rất mong các nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ gia đình anh Tuấn, để cháu Thùy Vi có điều kiện chữa bệnh và thực hiện được ước mơ của mình”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Têntài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

THANH TIẾN