Cựu Thủ tướng Hun Sen trúng cử Thượng viện Campuchia

05/03/2024 - 19:26

Cựu Thủ tướng Hun Sen đã đánh dấu sự trở lại chính trường bằng việc giành một ghế ở Thượng viện Campuchia, và sẽ được đề cử làm Chủ tịch cơ quan này trong thời gian tới.

Theo GMA News, trong ngày 5/3, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả bầu cử Thượng viện khóa mới, với chiến thắng áp đảo thuộc về đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền.

"Kết quả bầu cử được công bố sớm hơn dự kiến do không có khiếu nại nào về kết quả bầu cử tạm thời", phát ngôn viên NEC cho biết.

Đại diện CPP cho biết, đảng này giành được 55 trong tổng số 58 ghế của Thượng viện, đảng Ý chí Khmer giành được 3 ghế, trong khi 2 đảng bảo hoàng Funcinpec và đảng Sức mạnh Dân tộc không giành được ghế nào.

Cựu Thủ tướng Hun Sen trúng cử Thượng viện Campuchia. Ảnh: Reuters

"Ông Hun Sen giành được một ghế tại Thượng viện. Trong hội nghị của đảng vào tháng 4 tới, ông ấy sẽ được đề cử làm Chủ tịch Thượng viện", phía CPP thông báo.

Theo luật pháp Campuchia, Chủ tịch Thượng viện là chức vụ có thể giữ vai trò nguyên thủ quốc gia khi Quốc vương không ở trong nước. Trong khi đó, truyền thông địa phương không tỏ ra bất ngờ về chiến thắng của ông Hun Sen.

Ông Hun Sen (71 tuổi), trở thành Thủ tướng Campuchia vào ngày 14/1/1985. Tới tháng 8/2023, ông Hun Sen tuyên bố từ chức và chuyển giao vị trí cho con trai là Đại tướng Hun Manet. Sau khi từ chức, ông Hun Sen vẫn là Chủ tịch CPP và đảm nhận thêm vai trò Chủ tịch Hội đồng tối cao của Quốc vương Campuchia.

Theo VIỆT DŨNG (Vietnamnet)