Đảm bảo an toàn với thức ăn từ thiện

10/02/2023 - 07:02

 - Dù xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, nhưng vụ ngộ độc chè đậu trắng ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) một lần nữa cảnh báo về công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với thức ăn được tặng miễn phí số lượng lớn.

Vụ 88 người ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chè do bà T. (44 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới) phát miễn phí ngày 4/2/2023.

Theo xác minh ban đầu, bà Tuyết đã sử dụng nguyên liệu nấu chè, gồm: 20kg đậu trắng, 8kg nếp, 10kg nước cốt dừa, 24kg đường cát và 20.000 đồng nước tro tàu (chỉ dùng một nửa nước tro tàu đã mua). Bà T. nấu xong 6 mẻ chè khoảng 21 giờ tối 3/2, đổ vào 2 thau, bảo quản bình thường.

Đến khoảng 4 giờ sáng 4/2, bà T. không hâm nóng lại mà phân chia chè vào bọc để phát. Mỗi bọc chè chứa khoảng 4 chén, gồm chè bên dưới, nước cốt dừa chan phía trên (khi phân bọc mới để nước cốt dừa vô).

Người thân và hàng xóm của bà T. tiến hành phát chè miễn phí cho người dân trong khoảng thời gian từ 4-6 giờ sáng. Sau khi nhận chè, nhiều người mang đi cúng, sau đó chia nhau ăn trong khoảng thời gian từ trưa cho đến chiều 4/2 (không hâm nóng lại).

Sau khi ăn chè của bà T., có 88 người bị ngộ độc, trong đó 53 ca đau bụng nhẹ tự mua thuốc uống tại nhà. Đối với những người nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, có 4 ca nặng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang do sốc nhiễm trùng; số còn lại đa số đã xuất viện về nhà (còn 5 bệnh nhân đang nằm viện).

Trưa 7/2, bà Nguyễn Thị H. (63 tuổi, ngụ xã Long Điền A) đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang do suy đa cơ quan, sau 3 ngày tích cực điều trị ngộ độc. Bệnh nhân tử vong tiền sử mắc một số bệnh nền, được chẩn đoán sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn khác.

Bệnh nhân được hỗ trợ thở ô-xy, thở máy xâm lấn, truyền dịch, lọc máu liên tục nhưng không qua khỏi sau 3 ngày cấp cứu. Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang hiện đang điều trị 3 bệnh nhân, trong đó 2 bệnh nhân đã chuyển Khoa Nội tiêu hóa, 1 bệnh nhân đang nằm Khoa Hồi sức tích cực và đã ngưng lọc máu.

Trong số những trường hợp điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, vài bệnh nhân cho biết phát hiện chè có mùi chua lạ, còn lại hầu hết nói chè do bà T. nấu phát mùi vị bình thường.

“Có người đem tới cửa nhà cho, tôi ăn 1,5 chén chè vào buổi sáng đó nhưng sáng hôm sau bắt đầu ói, đau bụng quằn quại, vô bệnh viện nằm tới 3 giờ chiều mới đỡ. Nhà 3 người, con trai tôi ăn nửa chén cũng bị ngộ độc, vợ tôi ăn ít nên chỉ bị đau bụng, ở nhà mua thuốc uống” - ông Đinh Văn Chủng (xã Long Điền A) kể. Trường hợp bà Phạm Thị Thanh Vân, nhận chè buổi sáng đem cúng, chiều ăn bị tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, sốt, tay chân bủn rủn…

Bản thân bà T. ăn chè mình nấu cũng nằm viện. “10 năm qua, trong các ngày rằm lớn, tôi đều nấu chè phát miễn phí, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố. Lúc nấu chè, tôi thấy đậu trắng nấu rất lâu nhưng một số hạt không mềm, tôi nấu thêm để mềm; nước cốt dừa được nấu chín để riêng.

Từ khi nấu xong đến khi phát cho người dân khoảng 7-9 tiếng, do thấy nồi chè còn ấm nên tôi không hâm lại. Tôi mua nguyên liệu tại tiệm tạp hóa trong xóm như mọi năm. Tuy là tặng miễn phí nhưng tôi nấu rất kỹ, bởi người thân, gia đình mình cũng ăn. Tôi mong ngành chức năng tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc” - bà T. phân trần.

Trước vụ việc đáng tiếc này, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh đã ban hành Công văn 236/BCĐLNATTP, ngày 8/2/2023, chỉ đạo tăng cường kiểm soát, phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Ban Chỉ đạo đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tăng cường truyền thông, cập nhật kiến thức về ATTP cho các nhóm đối tượng chế biến, kinh doanh, tiêu dùng; phối hợp kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm thực phẩm được cấp, tặng miễn phí, hoặc trong chương trình giới thiệu, quảng cáo, bán hoặc hình thức nhân đạo.

Đối với các đơn vị y tế có bếp ăn từ thiện phục vụ người bệnh và thân nhân, tập trung rà soát, cập nhật kiến thức ATTP; kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời việc tuân thủ các quy định đảm bảo ATTP của bếp ăn tập thể. Các huyện, thị xã, thành phố tăng cường truyền thông về ATTP cho người dân, giám sát các bếp ăn tập thể; phối hợp tập huấn kiến thức ATTP cho những người tham gia chế biến, bảo quản, vận chuyển, phân phát thức ăn tại các nơi tâm linh, tín ngưỡng (chùa, đình, cơ sở tôn giáo), nhóm thiện nguyện…

HẠNH CHÂU