Đàm phán thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU kéo dài đến tháng 10

01/08/2020 - 14:15

6 vòng đàm phán đã diễn ra giữa Anh và Liên minh châu Âu song hai bên tiếp tục vướng mắc trong các vấn đề như thỏa thuận đảm bảo cạnh tranh công bằng và đánh bắt cá.


Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost (trái) và Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier tại vòng đàm phán thứ nhất về quan hệ Anh-EU hậu Brexit, tại Brussels, Bỉ ngày 2-3-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 31-7, Trưởng đoàn đám phán thương mại của Anh David Frost cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do đến ngày 2-10.

Một văn kiện được ông Frost đăng tải trên mạng Twitter cho biết các vòng đàm phán sẽ diễn ra trong tháng 8, tháng 9.

Cụ thể, vòng đàm phán thứ 7 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 21-8 tại Brussels (Bỉ), vòng đàm phán thứ 8 vào ngày 7 đến 11-9 tại London (Anh) và vòng thứ 9 vào ngày 28-9 đến 2-10.

Trước đó, ngày 23-7, Anh và EU đã kết thúc vòng đàm phán mới nhất về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, bác bỏ khả năng nhanh chóng đạt được một thỏa thuận sơ bộ trong tháng 7 do hai bên tiếp tục vướng mắc trong các vấn đề như thỏa thuận đảm bảo cạnh tranh công bằng và đánh bắt cá.

Tuy nhiên, hai bên vẫn bày tỏ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu trong những tháng tới.

Hiện Anh vẫn đang trong quá trình chuyển tiếp hậu Brexit, trong đó hai bên tiếp tục duy trì mô hình quan hệ cũ cho tới cuối năm 2020 để có thời gian đàm phán thỏa thuận quan hệ mới, tránh kịch bản gián đoạn đột ngột.

Thời gian không còn nhiều, nhưng các cuộc đàm phán hiện vẫn bế tắc khi hai bên còn mâu thuẫn trong nhiều vấn đề chính trong khi tiến trình đàm phán bị gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19.

Thêm vào đó, Anh kiên quyết không gia hạn giai đoạn chuyển tiếp, càng làm gia tăng lo ngại rằng quan hệ kinh tế và hoạt động đi lại giữa hai bên sẽ chấm dứt đột ngột trong vài tháng tới.

Theo MINH CHÂU (TTXVN/Vietnam+)