Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố thắng cử vang dội

24/07/2023 - 08:36

Đảng của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hôm nay (23/7).

Theo tờ Khmer Times, các điểm bỏ phiếu trên khắp Campuchia đã đóng cửa lúc 15h giờ địa phương chiều 23/7 để bắt đầu quá trình kiểm phiếu. Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) thống kê, đã có 84% cử tri đủ điều kiện, tương đương 8,1 triệu người đi bỏ phiếu bầu nghị sĩ Quốc hội khóa VII.

Tướng Hun Manet, con trai của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, phát biểu trong buổi vận động tranh cử cuối cùng của đảng CPP cầm quyền ở Phnom Penh ngày 21/7. Ảnh: Reuters

Cuộc tổng tuyển cử lần này chứng kiến sự cạnh tranh giữa đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và 17 chính đảng khác, ít tiếng tăm hơn. Không có đảng nào ngoài CPP từng giành được ghế trong cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất vào năm 2018.

Reuters dẫn lời Sok Eysan, phát ngôn viên đảng CPP cho biết: “Chúng tôi đã chiến thắng vang dội … nhưng chúng tôi chưa thể tính được số ghế”.

Trước khi các cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm nay, Thủ tướng Hun Sen, người đã lãnh đạo Campuchia suốt 38 năm qua, dự đoán đảng CPP của ông sẽ thắng lợi áp đảo. Ông Hun Sen thậm chí ấn định ngày 29/8 là ngày chính phủ mới do CPP lãnh đạo sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Những người ủng hộ đảng CPP trong chiến dịch vận động tranh cử ở Phnom Penh. Ảnh: Reuters

Ông Hun Sen bày tỏ, con trai trưởng của mình - Tướng Hun Manet, 45 tuổi, Phó tư lệnh Các lực lượng vũ trang Hoàng gia kiêm Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia có thể sẽ đắc cử ghế thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử lần này, “tùy thuộc Hun Manet có làm được hay không”. Để có thể kế nhiệm cha làm thủ tướng, ông Hun Manet cần giành được một ghế trong Quốc hội.

Theo Vietnamnet