Đầy ắp tình sẻ chia với thùng quỹ “dân lập” vì người nghèo

11/06/2019 - 07:37

 - Xuất phát từ tấm lòng nhân ái của nhiều người cùng mong muốn giúp đỡ cho hộ nghèo những lúc hoạn nạn khẩn cấp, thùng quỹ vì người nghèo trên địa bàn ấp Phú Quý, xã Phú An (Phú Tân) được sáng lập và duy trì hiệu quả 9 năm nay. Chỉ trong phạm vi của ấp, có đến 9 thùng quỹ đặt ở các quán cà phê, điểm gần chợ, cơ sở y tế… để bà con thuận tiện đóng góp khi có điều kiện.

Ông Võ Văn Trên (81 tuổi) là người có công lập ra thùng quỹ. Những năm 1979, ông Trên làm Trưởng ban nhân dân ấp, nhờ gắn bó với người dân nên ông rất có uy tín. Ông luôn canh cánh suy nghĩ: “Đặc thù ở ấp này nói riêng và toàn xã nói chung đều sống bằng nghề nông, 4 tháng mới có thu nhập 1 lần từ lúa nếp, nên những lúc lâm bệnh cần tiền đâu có dễ xoay trở. Nghĩ vậy, chúng tôi thành lập tổ tiết kiệm bệnh nhân nghèo với mức vận động tiết kiệm mỗi hộ 1.000 đồng/ngày. Thấy việc chủ động tiết kiệm của các hộ không khả thi nên tổ bố trí các thùng quỹ đặt ở nhiều nơi trong ấp, ai có lòng sẽ tự nguyện đóng góp”. Thùng quỹ tiết kiệm giúp đỡ bệnh nhân nghèo ấp Phú Quý được thành lập theo quyết định của UBND xã, đồng hành với người nghèo từ năm 2011 đến nay. Nói là giúp đỡ trường hợp đau bệnh, nhưng thực tế nguồn quỹ hoạt động rất linh hoạt, chỉ cần bà con cần đến, tổ từ thiện sẽ giải quyết luôn những trường hợp qua đời, hỗ trợ việc mai táng, sửa chữa nhà cửa xiêu vẹo… Mỗi tháng, các thùng quỹ tích góp được hơn 4 triệu đồng, lũy kế hiện nay trên 63 triệu đồng. Ông Trên cho biết, trường hợp đau bệnh hoặc nhập viện sẽ được hỗ trợ ban đầu 500.000 đồng, khó khăn hơn thì tổ tiếp tục giúp các phi phí khác. Riêng những người bệnh đột xuất quá nặng, trong ấp có thêm đội của ông Phạm Văn Mí tham gia. Tùy tình hình, đội 4 người của ông Mí xin ý kiến của xã đến từng hộ vận động ít hoặc nhiều để hỗ trợ nhanh nhất cho người bệnh, có khi được hơn chục triệu đồng.

Ông Võ Văn Trên – người có ý tưởng lập thùng quỹ vì bà con nghèo

Tổ từ thiện của ông Trên có 20 thành viên nòng cốt rải đều trong ấp, mỗi người tiếp cận nắm bắt hoàn cảnh của 30 hộ để kịp thời cộng tác với ấp, xã giải quyết khó khăn. Họ ở đủ độ tuổi, từ lão làng đến thanh niên, tham gia hầu hết chuyện trong địa phương, từ công tác xã hội- từ thiện, đến làm đường, sửa đường, cất nhà, đồng thời là những “vệ tinh” âm thầm theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ai cũng từng hoặc đang làm các nhiệm vụ trong cơ quan nhà nước nên tác phong giờ giấc rất nghiêm túc, tinh thần nhanh nhạy, làm việc trách nhiệm và có kinh nghiệm tiếp xúc với dân. Bản thân ông Trên càng chú trọng những điều đó, ông trần tình: “Lúc đi làm, được học theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, sống ở nhà, tôi là người theo đạo. Anh em tổ viên cũng vậy, phát cái tâm thiện rồi cùng góp sức làm. Chúng tôi thành công vì luôn giữ trọn 2 chữ “minh bạch” nên bà con mạnh dạn đóng góp. Ngoài ủng hộ tiền vào thùng quỹ, cao điểm mùa lúa, hoặc lúc đi ngoài đường gặp mặt là họ gửi thêm. Tụi tôi tập trung làm kinh tế rồi đóng góp để duy trì nguồn quỹ thật hiệu quả. Mình phải làm gương trước thì người khác mới làm theo”. Định kỳ ngày 15 (âm lịch) hàng tháng, tổ từ thiện họp tại đình thần Phú An, mời đại diện UBND xã, ấp đến dự, công khai thu - chi, tiếp nhận ý kiến đóng góp để làm việc ngày một tốt hơn. Tại đây, ông Trên còn thành lập tổ mai táng, với đội tì 29 thành viên, trang bị xe chuyên dụng để giúp hộ nghèo khi có tang sự. Chiếc xe này do ông Lê Văn Lập tặng cho tổ. Mới đây, ông Lập còn tặng thêm 1 chiếc xe để tổ từ thiện cải tiến thành xe chữa cháy.

Thùng quỹ tiết kiệm vì bệnh nhân nghèo đặt ở các điểm trong ấp được người dân đóng góp 

Vừa giúp đỡ người nghèo, tổ từ thiện của ông Trên vừa khuyên nhủ họ sống tốt hơn, chuyển hóa những trường hợp tham gia tệ nạn xã hội để chí thú làm ăn. Đến những gia đình có tang sự, ông đề xuất bỏ bảng chữ “miễn phúng điếu” theo tập quán “sợ mắc nợ người còn sống” để bà con chòm xóm tùy tâm giúp đỡ. Thay vì gửi nhang đèn như thói quen, người dân có thể ủng hộ tiền, giúp hộ nghèo lo hậu sự trong ngoài tốt hơn, không phải vay mượn để cảnh nghèo thêm chồng chất khó khăn. Việc làm này ông đã chuyển hóa được 80% tư tưởng người nghèo trong ấp. Trưởng ban nhân dân ấp Phú Quý Nguyễn Thị Lệ cho biết, nhờ uy tín của ông Trên, những trường hợp nào hòa giải không thành nhờ đến ông là giải quyết xong rất nhẹ nhàng. Nghĩa cử và tấm lòng của tổ từ thiện trong ấp Phú Quý cùng với cách từng thành viên đối đãi với người nghèo, người khó khăn khiến bà con thêm cảm kích, đồng tình ủng hộ.

MỸ HẠNH