Đẩy nhanh công tác viện trợ nhân đạo ở Dải Gaza

29/12/2023 - 08:23

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập bắt đầu thành lập trại cứu trợ người tị nạn ở thành phố Khan Younis, phía nam Dải Gaza.


Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza ngày 25/12/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Khu trại mới được thành lập theo chỉ thị của lãnh đạo Ai Cập và là một trong những nỗ lực của quốc gia Bắc Phi nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, đồng thời hỗ trợ hàng nghìn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa ở phía bắc Dải Gaza đi lánh nạn.

Trong giai đoạn đầu, Ai Cập sẽ xây dựng 300 lều có sức chứa hơn 1.500 người và cho tới nay công tác triển khai kế hoạch này sắp hoàn thành.

Truyền thông khu vực Trung Đông cho biết, Israel đã nhất trí về nguyên tắc cho phép CH Síp, với sự hỗ trợ của Anh, mở hành lang biển nhân đạo tới Dải Gaza. Thông qua hành lang trên, các vật tư và thiết bị sẽ được đưa thêm vào Dải Gaza, nơi cho đến nay chỉ dựa vào cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập và gần đây là cửa khẩu Kerem Shalom với Israel.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel đã thông báo về quyết định này tới những người đồng cấp CH Síp và Anh, đồng thời lưu ý hành lang biển nhân đạo có thể bắt đầu hoạt động sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị cần thiết.

Người dân hứng chịu nạn đói trầm trọng

Cảnh báo nạn đói và chiến tranh đang khiến Dải Gaza ở trong tình trạng nguy hiểm nghiêm trọng, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giảm bớt mối nguy hiểm nghiêm trọng ở Gaza, cũng như giảm nguy cơ đối với đội ngũ nhân viên cứu trợ nhân đạo trong quá trình giúp đỡ người bị thương nặng.

Quan chức này nêu rõ, 21 trong số 36 bệnh viện ở Dải Gaza không còn hoạt động. Các báo cáo ghi nhận nhu cầu thực phẩm tiếp tục là vấn đề cấp bách trên khắp Dải Gaza, trong khi người dân yêu cầu các đoàn xe dừng lại để tìm kiếm thức ăn. Bên cạnh đó, khả năng cung cấp thuốc, vật tư y tế và nhiên liệu cho bệnh viện của WHO đang ngày càng hạn chế.

Tổng Giám đốc WHO cho biết, Nghị quyết mới được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua mang lại hy vọng cải thiện công tác phân phối viện trợ nhân đạo ở Gaza, tuy nhiên, dựa trên lời kể của các nhân chứng tại hiện trường, nghị quyết này vẫn chưa đạt được hiệu quả cao.

Điều cần thiết ngay bây giờ là lệnh ngừng bắn để tránh bạo lực cho dân thường và bắt đầu con đường dài hướng tới tái thiết và hòa bình.

Liên lạc viễn thông và internet trên Dải Gaza đã bị gián đoạn trong ngày 27/12, ảnh hưởng công tác liên lạc thông tin y tế với vùng đất này. Hội Chữ thập đỏ Palestine thông báo hoàn toàn mất liên lạc với các đội chuyên trách tại Dải Gaza.

Cùng ngày, quân đội Israel đã triển khai lực lượng trên bộ, trên biển và trên không, tăng cường chiến dịch quân sự tại miền trung Dải Gaza. Tư lệnh quân đội Israel cho biết, chiến dịch quân sự sẽ kéo dài nhiều tháng.

Theo Nhân dân