Đề nghị Thái Lan cung cấp thông tin vụ nhóm công dân Việt Nam bị đầu độc

18/07/2024 - 19:21

Việt Nam đang phối hợp điều tra và đề nghị Thái Lan cung cấp thêm thông tin về vụ nhóm người Việt tử vong tại khách sạn ở Bangkok.

Chiều 18/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã cung cấp thêm thông tin về vụ nhóm người Việt tử vong ở Bangkok (Thái Lan) hôm 16/7.

Người phát ngôn cho biết, cơ quan chức năng Thái Lan thông báo 4/6 người tử vong tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok là công dân Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện chỉ đạo Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với phía Thái Lan điều tra, làm rõ vụ việc, thực hiện các biện pháp bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp điều tra theo đề nghị của phía Thái Lan, sớm xác minh nhân thân của các nạn nhân; đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan theo dõi sát vụ việc, kịp thời báo cáo diễn biến điều tra, triển khai công tác bảo hộ công dân, thăm hỏi, hướng dẫn, hỗ trợ người nhà nạn nhân các thủ tục liên quan về hậu sự theo quy định.

nguoi viet tu vong o bangkok 3 1526.jpg

Nghi phạm Sherine Chong trong vụ 6 người Việt tử vong tại khách sạn ở Thái Lan. Ảnh: Khaosod

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Ngoại giao đã cung cấp thông tin về vụ việc cho các cơ quan chức năng của Bộ Công an.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã và đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nước sở tại để cập nhật tình hình, hỗ trợ công tác điều tra và đề nghị cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Bộ Ngoại giao Thái Lan cung cấp thông tin về diễn biến vụ việc, tạo điều kiện để Đại sứ quán triển khai các biện pháp bảo hộ công dân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng giữ liên hệ với cơ quan chức năng của Thái Lan, kịp thời hướng dẫn gia đình các nạn nhân làm thủ tục hậu sự khi được phép.

Người phát ngôn bày tỏ: "Một lần nữa, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua mất mát to lớn này".

Cảnh sát Thái Lan chiều 16/7 thông báo về 6 thi thể người nước ngoài, gồm 4 người Việt Nam và 2 người Mỹ gốc Việt, trong phòng 502 của khách sạn Grand Hyatt Erawan.

Cơ quan pháp y xác định có chất độc xyanua trong ấm trà và 6 tách uống trà trong phòng, dựa trên khám nghiệm hiện trường và máu của nhóm người tử vong.

Cảnh sát Thái Lan xác định nghi phạm là Sherine Chong, người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ. Thi thể nghi phạm cũng được tìm thấy tại hiện trường.

Các nạn nhân được xác định là Dang Hung Van (55 tuổi), Tran Dinh Phu (37 tuổi), Nguyen Thi Phuong (46 tuổi), Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi) và Pham Hong Thanh (49 tuổi).

Theo VietNamNet