Đền thờ Hồi giáo lớn nhất Dải Gaza bị phá hủy

09/12/2023 - 08:33

Tân Hoa Xã dẫn các nguồn tin an ninh Palestine cho biết, ngày 8/12, máy bay chiến đấu của Israel đã phá hủy đền thờ Hồi giáo lâu đời nhất và lớn nhất ở Dải Gaza.


Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 7/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Các nguồn tin nêu rõ: “Al-Omari, đền thờ Hồi giáo lớn nhất và lâu đời nhất ở Dải Gaza, đã bị phá hủy trên diện rộng trong các cuộc tấn công của Israel”. Đây là đền thờ được xây dựng cách đây hơn 1.400 năm, với diện tích khoảng 4.100 m2. Phần tháp của công trình đã bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Israel cách đây 3 tuần.

Phong trào Hồi giáo Hamas ở Gada đã lên án các cuộc tấn công của Israel nhằm vào “một di tích lịch sử quan trọng và là một địa danh tôn giáo ở Gaza”. Hamas lưu ý, cho đến nay, quân đội Israel đã phá hủy 104 đền thờ Hồi giáo trên khắp Dải Gaza.

Cùng ngày, Hamas kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) giúp chấm dứt “cuộc chiến tàn khốc” ở Gaza vốn đã khiến hơn 17.400 người Palestine thiệt mạng sau  hơn 2 tháng giao tranh. Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn tuyên bố của Văn phòng truyền thông của Hamas nói rõ phong trào này kêu gọi HĐBA, cộng đồng quốc tế và tất cả các nước trên thế giới chấm dứt cuộc chiến tàn khốc hiện nay và cứu Dải Gaza trước khi quá muộn.

Hamas đưa ra tuyên bố trên ngay trước khi HĐBA tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza. Nghị quyết do Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) soạn thảo và đã nhận được sự tán thành của 13 trong tổng số 15 thành viên HĐBA. Hai thành viên còn lại là Mỹ bỏ phiếu chống và Anh bỏ phiếu trắng. UAE đã bày tỏ thất vọng trước kết quả trên và lấy làm tiếc về việc HĐBA đã không thể thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại Gaza.

Theo TTXVN