Dịch COVID-19: Mỹ ghi nhận trên 153.000 ca dương tính, 2.828 ca tử vong

31/03/2020 - 08:42

Theo số liệu của Trung tâm Hệ thống Khoa học và Kỹ thuật (CSSE) của Đại học John Hopkins cập nhật lúc 19h ngày 30-3 (giờ GMT), Mỹ đã ghi nhận trên 153.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 2.828 ca tử vong.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere ngày 30-3 cho biết, tại cuộc điện đàm hôm 27-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp phía Nga Vladimir Putin đã nhất trí về tầm quan trọng của việc ổn định thị trường năng lượng toàn cầu, vốn bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế bởi các nước lựa chọn phương án tạm thời đóng cửa các hoạt động kinh doanh nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo ông Deere, hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí rằng họ sẽ hợp tác trong khuôn khổ Các nền kinh tế lớn và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nhằm đấu tranh với SARS-CoV-2 và vực dậy nền kinh tế toàn cầu.

Chú thích ảnh

Lực lượng phòng vệ quốc gia tham gia công việc triển khai bệnh viện dã chiến tại New York, Mỹ, ngày 23-3-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Liên quan đến dịch bệnh, theo phóng viên TTXVN tại Washington, Lầu Năm Góc thông báo đã có 1.087 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là quân nhân, nhân viên dân sự, người phụ thuộc và các nhà thầu trong lực lượng quân đội. Theo thông báo, số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) trong lực lượng quân đội Mỹ đã tăng đột biến vào những ngày cuối tuần từ mức 652 người nhiễm vào hôm 27-3. Trong tổng số ca nhiễm bệnh, có 569 ca là quân nhân tại ngũ, 220 ca là nhân viên dân sự, 190 ca là người phụ thuộc và 64 là lao động hợp đồng. Hiện đã có 1 người phụ thuộc và 1 lao động hợp đồng đã tử vong vì COVID-19.

Cùng ngày, bang Maryland thông báo sẽ ban hành lệnh giới nghiêm, theo đó người dân bắt buộc phải “ở nhà” trừ một số trường hợp thiết yếu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch virus SARS-CoV-2. Maryland hiện đã xác nhận hơn 1.400 ca nhiễm virus SARS-COV-2, trong đó có một trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi và hàng chục người ở một viện dưỡng lão ở ở Mount Airy.

Trong diễn biến liên quan, kết quả thăm dò do Harvard CAPS-Harris Poll thực hiện mới đây cho thấy, đa số cử tri được hỏi đã trả lời không tin rằng họ sẽ an toàn khi tham gia các cuộc bỏ phiếu trong thời điểm hiện này bởi sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra. Theo đó, 60% cử tri cho rằng nếu bang của họ tổ chức cuộc bỏ phiếu trong tuần này, thì nguy cơ phơi nhiễm sẽ tác động đến quyết định của họ liệu có đi bỏ phiếu hay không.

Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu bầu ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, tại thời điểm cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang chiếm ưu thế so với Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders trong cuộc đua giành đề cử của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử này vẫn cần phải được hoàn tất và các đại biểu phải được phân chia tại đại hội cấp bang trước khi diễn ra đại hội toàn quốc vào tháng 7 tới. Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ đã hối thúc các bang không hoãn các cuộc bỏ phiếu của họ, và khuyến nghị các giải pháp thay thế, bao gồm cả tăng điểm bỏ phiếu và giờ hoạt động để giảm thiểu việc tập trung đông người, hoặc bằng hình thức bỏ phiếu trước đối với những người không thể có mặt vào ngày bầu cử chính thức, hay hình thức gửi thư. Mặc dù vậy, nhiều bang vẫn hoãn bỏ phiếu do sự bùng phát của dịch bệnh. Một số bang dường như cũng tăng cường việc sử dụng các các hình thức bầu cử thay thế nói trên trong một nỗ lực giảm thiểu số người xuất hiện tại các điểm bỏ phiếu.

Tại New York, theo phóng viên TTXVN tại khu vực, Thống đốc Andrew Cuomo ngày 30-3 kêu gọi người dân cần tập trung chuẩn bị để đối phó với đỉnh dịch sắp tới, đồng thời cảnh báo tình trạng 253 người tử vong trong 24 giờ qua vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất mà căn bệnh COVID-19 sẽ gây ra cho tiểu bang New York.

Chú thích ảnh

Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới trung tâm y tế ở Brooklyn, New York, Mỹ, ngày 28-3-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Tính đến chiều ngày 30-3, New York đã có thêm 7.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở tiểu bang lên 66.500 và quá nửa số ca, 36.221 là các ca nhiễm của thành phố New York. Số ca tử vong ở New York là 1.218 người.

Thống đốc Cuomo cho hay số người nhập viện vẫn đang tăng, hiện có 9.517 người được điều trị tại các bệnh viện nhưng chỉ có 2.352 người được điều trị tích cực với máy thở. Tuy nhiên ông cũng bày tỏ lạc quan công bố hơn 4.200 người đã được ra viện sau khi điều trị.

Trong tháng 3, đã có 186.000 người được xét nghiệm ở tiểu bang New York, tương đương gần 1% dân số của tiểu bang. Mặc dù khả năng xét nghiệm của tiểu bang New York hơn rất nhiều các bang khác, các chuyên gia y tế vẫn cho rằng chưa đáp ứng được yêu cầu cấp thiết số người cần phải xét nghiệm để biết được mức độ lây lan của dịch ở đây.

Cùng ngày 30-3, siêu tàu bệnh viện mang tên Comfort với 1.000 giường bệnh đã cập bến tại Manhattan, New York và sẽ được đưa vào hoạt động ngay để giảm tải bệnh nhân các bệnh khác cho các bệnh viện ở New York cứu chữa thêm nhiều người nhiễm virus SARS-Cov-2.

Theo số liệu của Trung tâm Hệ thống Khoa học và Kỹ thuật (CSSE) của Đại học John Hopkins cập nhật lúc 19h ngày 30-3 (giờ GMT), Mỹ đã ghi nhận hơn 153.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 2.828 ca tử vong.

Theo Báo Tin Tức