Dịch COVID19: Thủ tướng Anh công bố lệnh phong tỏa toàn quốc

24/03/2020 - 08:45

Trong bối cảnh số người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gia tăng rất nhanh tại Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố lệnh phong tỏa toàn quốc trong 3 tuần kể từ tối 23-3.

Cảnh vắng vẻ tại nhà ga Stratford, phía Đông London (Anh) trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh, ngày 20-3-2020. Ảnh: AFP-TTXVN.

Theo phóng viên TTXVN tại London, quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp Ủy ban Cobra, cơ chế họp liên ngành cao cấp nhất do thủ tướng chủ trì chuyên đối phó với các tình huống khẩn cấp của chính phủ Anh. Lệnh phong tỏa bắt buộc mọi người dân Anh phải ở trong nhà, chỉ đi ra ngoài khi đi mua thực phẩm cần thiết, đến hiệu thuốc và đến cơ quan làm việc những việc không thể làm được tại nhà.

Lệnh phong tỏa cũng cấm tụ tập gặp gỡ từ 2 người trở lên, tuy nhiên 2 người ở cùng một nhà có thể đi cùng nhau. Mọi người có thể ra ngoài tập thể dục như chạy, đi bộ. Mọi hoạt động như gặp gỡ bạn bè, lễ cưới, cúng lễ đông người đều không được phép, trừ trường hợp đám tang. Cảnh sát Anh có quyền hỏi và bắt phạt các trường hợp vi phạm.

Quyết định được Thủ tướng Johnson công bố được cho là vô cùng "khắt khe", xa lạ, ảnh hưởng rất nhiều đến lối sống hàng ngày của người Anh. Tuy nhiên, ông Johnson nói không còn cách nào khác nếu như nước Anh muốn ngăn chặn đại dịch, mối đe dọa lớn nhất cho nước Anh trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Tính đến ngày 23-3, số người mắc bệnh COVID-19 tại Anh là 6.650 người, trong đó có 335 trường hợp tử vong. Số người tử vong đã tăng thêm 48 người trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua. Trong  khi đó, Bộ Ngoại Giao Anh kêu gọi người Anh ở nước ngoài trở về Anh sớm nhất có thể. Hiện có khoảng 1 triệu người Anh đang đi du lịch, công tác và làm việc ở nước ngoài.

Theo Báo Tin Tức