Điểm tựa cho những người yếu thế

30/01/2023 - 06:48

 - Đồng cảm đối với những người yếu thế, Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, đầy tính nhân văn. Hội đã từng bước trở thành điểm tựa cho người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Địa chỉ tin cậy

Vào buổi sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, căn nhà nhỏ tại góc đường Ngô Quyền (Văn phòng khóm 3, thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn) trở nên nhộn nhịp. Tại đây, nhiều người lao động, đặc biệt là người lao động nghèo hớn hở lựa chọn những bộ quần áo, giày dép mới mà không phải đắn đo chi phí, bởi đã miễn phí. Địa điểm được nhắc đến chính là “Cửa hàng 0 đồng”, mới đi vào hoạt động gần đây thay cho địa điểm cũ.

Dù là đồ cũ, đã qua sử dụng nhưng những bộ quần áo, giày dép tại “Cửa hàng 0 đồng” đều còn rất mới và được trưng bày, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Đang lựa đồ, bà Nguyễn Thị Liềm cho biết, bà làm nghề bán vé số nên thu nhập không đáng kể. Việc trang trải chi phí mỗi ngày gặp nhiều khó khăn, nên không có điều kiện để mua sắm giày dép, quần áo mới. Nhờ có “Cửa hàng 0 đồng”, bà Liềm có thể “mua sắm” trang phục mà không phải tốn tiền. Nhờ vậy, giúp bà giảm bớt một phần chi phí sinh hoạt hàng tháng. “Quần áo, giày dép ở đây đa dạng, nhiều chủng loại, đầy đủ màu sắc, đặc biệt là còn rất mới. Tôi tìm một vài bộ đồ cho chồng và con của mình. Thấy đồ mới chắc họ vui lắm” - bà Liềm phấn khởi.

Tích cực hỗ trợ, giúp đỡ, tạo động lực cho người yếu thế vươn lên trong cuộc sống

Ngoài “kinh doanh” đồ cũ, đồ đã qua sử dụng, “Cửa hàng 0 đồng” còn bán những phần cơm với giá 2.000 đồng. Đây là số tiền tượng trưng để người lao động nghèo không phải mặc cảm. Dù giá thấp, nhưng khẩu phần ăn khá đầy đủ, tươm tất, gồm 1 món canh, 1 món mặn và nước chấm kèm theo. Với mức giá này, người lao động nghèo sẽ giảm được gánh nặng trên vai, lại có được một bữa ăn ngon, bổ, rẻ.

Điểm tựa của người yếu thế

Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn là một hội đặc thù không tự chủ kinh phí, toàn bộ hoạt động xã hội - từ thiện vận động từ cộng đồng trong và ngoài huyện để duy trì hỗ trợ, giúp đỡ cho các đối tượng yếu thế. Dù vậy, hoạt động của hội những năm qua rất thiết thực, hiệu quả, tạo được niềm tin từ các nhà hảo tâm. Do đó, sự kêu gọi của đơn vị đều được ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình.

Hiện nay, ngoài hoạt động của “Cửa hàng 0 đồng”, “Cơm 2.000 đồng”, Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn cùng các cơ sở hội còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ những đối tượng yếu thế trong địa bàn huyện. Năm 2022, các cấp hội đã hỗ trợ cho khoảng 33.140 đối tượng khó khăn trong huyện với tổng số tiền gần 6,1 tỷ đồng.

Huyện hội và hội cơ sở đã vận động các nhà hảo tâm trong, ngoài địa phương trợ giúp thường xuyên cho 238 lượt đối tượng người tàn tật, trẻ mồ côi, hộ nghèo với số tiền, hiện vật quy ra tiền trị giá 101 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất cho 6.200 đối tượng với tổng giá trị gần 1,8 tỷ đồng; vận động quà Tết cho 2.220 lượt hộ nghèo, trị giá 685 triệu đồng; vận động giúp đỡ cho 490 bệnh nhân nghèo, số tiền khoảng 207 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn duy trì hoạt động “Cửa hàng 0 đồng”, phục vụ 21.000 lượt người, tổng trị giá 2,12 tỷ đồng; trợ giúp cho 1.630 lượt đối tượng người khuyết tật, trẻ mồ côi và học sinh nghèo, tổng trị giá 240 triệu đồng.

Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn còn duy trì hoạt động hỗ trợ xe lăn, xe lắc, cất nhà Tình thương, chuyển bệnh miễn phí, tổng số tiền trị giá hơn 321 triệu đồng. Đồng thời, kết hợp các đoàn thể và địa phương cất cầu và sửa chữa đường nông thôn, hỗ trợ mai táng cho hộ nghèo có người thân qua đời…

Có thể nói, hoạt động của Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn đã và đang trở thành điểm tựa cho những người yếu thế tại địa phương, từ đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đưa kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, hội sẽ tích cực vận động các nguồn gây quỹ hoạt động đáp ứng cho các nhu cầu đột xuất, như: Hỗ trợ cấp cứu, chuyển bệnh; vận động từ các nguồn mua xe lăn để kịp thời cấp cho đối tượng khuyết tật nghèo khi có nhu cầu…

Huyện hội cùng các cơ sở hội sẽ tiếp tục duy trì công tác cứu trợ, giúp đỡ thường xuyên cho các hộ đặc biệt khó khăn trong cuộc sống, ưu tiên cho đối tượng người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo. Đồng thời, tiếp tục vận động cất nhà Tình thương, ưu tiên cho gia đình có người khuyết tật, trẻ mồ côi nghèo hoặc hộ nghèo…

ĐỨC TOÀN