Điển hình tiên tiến ở vùng biên

30/10/2020 - 06:36

 - Về xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu, An Giang), ghé nhà người dân ở 2 bên đường hỏi thăm ông Đoàn Văn Hổ (Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương) thì hầu như ai cũng biết. Tên của ông Đoàn Văn Hổ (còn gọi là Bảy Hổ) được nhắc đến trong sự trìu mến, bởi ông là điển hình tiên tiến ở vùng biên giới cực Nam của Tổ quốc trong việc đồng hành cùng chính quyền địa phương chăm lo công tác xã hội - từ thiện.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống, ông Đoàn Văn Hổ (61 tuổi) đã phát huy truyền thống cách mạng địa phương, sống có nghĩa, có tình với đồng chí, đồng đội và cộng đồng xã hội nói chung, bà con nghèo nói riêng. Những năm đất nước chìm trong khói lửa, ông đã lên đường tòng quân, không sợ gian nan, nguy hiểm. Những năm tháng sống ở chiến trường, ông cùng đồng đội tham gia nhiều trận đánh mang tính quyết định để góp phần vào công cuộc giành độc lập cho đất nước.

Chiến tranh đi qua, ông trở về quê hương, tiếp tục cùng đồng đội phát triển kinh tế gia đình và tham gia công tác xã hội - từ thiện. “Từ chiến trường trở về, thấy quê hương còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, tôi cùng đồng đội cũ chọn công tác xã hội - từ thiện để tiếp tục cống hiến, rèn luyện bản thân, giúp bà con vươn lên trong cuộc sống và đây là niềm vui của tôi” - ông Hổ bộc bạch.

Bằng nghị lực của bản thân và sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của chính quyền địa phương, những công trình mang tính quốc kế dân sinh tại khu vực biên giới TX. Tân Châu đã ra đời. Các công trình tiêu biểu do ông Đoàn Văn Hổ và nhóm cộng sự thực hiện có thể kể ra như: cầu bê-tông Mương nước số 2 (kinh phí xây dựng 1,5 tỷ đồng), trên địa bàn xã Vĩnh Xương; cầu mương ranh Vĩnh Xương - Phú Lộc (kinh phí xây dựng 1,4 tỷ đồng); cầu Bờ Kè thuộc địa bàn xã Vĩnh Xương (kinh phí xây dựng 827 triệu đồng); cầu Mộ Sư Ông, thuộc địa bàn xã Tân An (kinh phí xây dựng trên 4 tỷ đồng).

Ông Đoàn Văn Hổ cùng cộng sự xây nhà Tình thương

“Nhờ những công trình xây dựng này mà con em ở vùng biên đi học thuận lợi, không sợ bị té ngã xuống sông, việc chuyên chở nông sản gặp nhiều thuận lợi, đời sống người dân được nâng lên” - bà Trần Thị Lan (ngụ ấp 2, xã Vĩnh Xương) chia sẻ. Không chỉ xây cầu, sửa lộ, cất nhà cho người nghèo, ông Bảy Hổ cùng những cộng sự còn chung sức cùng địa phương đầu nguồn biên giới phát triển sự nghiệp giáo dục thông qua chương trình “Tiếp bước đến trường”.

Mỗi năm vào dịp khai giảng năm học mới, ông cùng chính quyền địa phương đến từng gia đình tìm hiểu bà con khó gì để hỗ trợ. Mục đích là để các em nhỏ vùng biên giới phải được đến trường, học lấy con chữ để mưu sinh, lập nghiệp. Chỉ tính riêng năm 2020, từ chương trình “Tiếp bước đến trường” của địa phương, ông đã vận động 100 suất quà, gồm: quần áo, tập, sách, viết, cặp để các cháu đến trường. Dịp Tết năm nào ông cũng vận động 1.500 suất quà, trong đó có 15 tấn gạo để bà con nghèo vui xuân, đón Tết.

“Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của chú Bảy Hổ trong việc cùng với các ban, ngành, đoàn thể chăm lo công tác xã hội - từ thiện. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều hạn hẹp nhưng nhờ sự vận động của chú và các cộng sự, những hộ nghèo nhà ở tạm bợ đã được thay thế bằng những căn nhà “3 cứng”. Vào dịp lễ, Tết, những hộ nghèo đều được chăm sóc chu đáo bởi những phần quà ấm áp nghĩa tình. Ở chú Bảy Hổ, gia đình nào ở địa phương nghèo thì chú cho gạo, bệnh thì chú cho xe chở đi bệnh viện, nếu không may qua đời thì việc lo hậu sự chú đảm nhiệm luôn, điều đó rất quý” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương Bùi Thái Hoàng chia sẻ.

Để có kinh phí thực hiện công tác xã hội - từ thiện, thời gian qua, ông Bảy Hổ đã được nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Dũi (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) hỗ trợ để thực hiện nhiều công trình trên địa bàn. Nhờ vào nguồn tài trợ rất lớn này mà nhiều công trình cầu, đường, xây dựng nhà Tình thương đã ra đời, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Xét đóng góp của ông Bảy Hổ trong việc cùng chính quyền phát triển kinh tế - xã hội ở vùng biên giới, Thủ tướng Chính phủ đã tặng 2 bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh An Giang (qua các thời kỳ) tặng 14 bằng khen. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh quốc gia cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến xã, phường.

 “Thời gian tới, tôi cùng những cộng sự tiếp tục vận động kinh phí để xây dựng thêm 25 căn nhà Tình thương. Nhà xây trong năm 2021 sẽ có diện tích rộng, kinh phí xây dựng nhiều hơn. Cụ thể, trước đây mỗi căn rộng 32m2 thì nay tăng lên 49m2, nhà đạt tiêu chuẩn “3 cứng”, mỗi căn đều có nhà vệ sinh. Tôi sẽ cùng chính quyền địa phương tiếp tục khảo sát, sửa chữa các cây cầu xuống cấp ở địa bàn hoặc những tuyến lộ bị hư hỏng, việc gì có lợi cho chính quyền và bà con thì tôi và mọi người sẽ cùng góp sức thực hiện” - ông Đoàn Văn Hổ chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN