Đội chữa cháy tình nguyện

17/04/2020 - 06:11

 - Cơ động trên những tuyến đường nông thôn nhỏ hẹp để kịp thời giúp đỡ người dân khi có hỏa hoạn xảy ra, đội chữa cháy tình nguyện xã Hòa Lạc (Phú Tân, An Giang) trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp, góp phần xây dựng và phát triển phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy” tại địa phương.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Huỳnh Bảo Ý (66 tuổi, Đội trưởng đội chữa cháy tình nguyện xã Hòa Lạc) cho biết, năm 2015, tại ấp Hòa Hưng 1 xảy ra vụ cháy lớn. Thời điểm đó, do đường giao thông nhỏ hẹp, vụ cháy nằm sâu trong hẻm, xe cứu hỏa chuyên dụng không thể tiếp cận được vụ cháy. Tất cả mọi người dùng đủ phương tiện, phương pháp hiện có để cố gắng dập lửa.

Tuy nhiên, sức người có hạn nên chỉ có thể khống chế để ngọn lửa không cháy lan sang các nhà bên cạnh. Mặc dù vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng khiến 4 căn nhà và tất cả tài sản bị cháy rụi, hàng chục người phải chịu cảnh trắng tay, sống trong cảnh "màn trời chiếu đất".

"Sau vụ cháy đó, anh em chúng tôi đều có cùng suy nghĩ là ở địa phương đã có xe cứu thương, xe tang giúp bà con lúc ốm đau, bệnh tật, tại sao không có thêm chiếc xe chữa cháy lưu động, nhỏ gọn để hỗ trợ khi có cháy xảy ra. Vậy là từ đó, đội chữa cháy tình nguyện của chúng tôi được thành lập"- ông Ý chia sẻ.

Ông Huỳnh Bảo Ý đang kiểm tra xe chữa cháy của đội

Ông Trần Lạc Hồng (65 tuổi, một trong những thành viên khởi xướng đội chữa cháy tình nguyện) cho biết, vốn là nông dân nên khi mới thành lập, các thành viên trong đội không biết gì về chữa cháy nhưng đáng quý là ai cũng ủng hộ và nhiệt tình tham gia.

Lúc mới chế tạo xe chữa cháy thiếu thốn đủ thứ, ai có cái gì thì góp cái nấy, mỗi người một việc, dù vất vả và gian nan vẫn không nản chí. Cuối cùng, xe chữa cháy được cải tiến từ xe suốt lúa gắn thêm máy dầu và bồn nước (2.000 lít) đã được hoàn thành.

Sau những hiệu quả thiết thực, năm 2018, đội tiếp tục cải tiến, thay đổi xe suốt lúa thành xe tải vừa nhanh gọn, vừa đảm bảo an toàn giao thông khi di chuyển xa. Hiện nay, đội có 2 xe chữa cháy với bồn nước có dung tích 2.500 lít nước và 4.000 lít, lực nước bắn xa khoảng 30m.

Ngoài ra, đội còn trang bị mỗi xe có thêm 1 máy dầu nhỏ để bơm nước trực tiếp từ sông lên bồn chứa nước của xe và 5 dây dẫn nước dài 20m. Toàn bộ chi phí do các thành viên trong đội chữa cháy tình nguyện và bà con địa phương đóng góp.

Từ khi được thành lập, đội chữa cháy tình nguyện luôn nhận được sự ủng hộ và tập huấn, bồi dưỡng của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tại địa phương, góp phần nâng cao công tác phòng ngừa, dập tắt các vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Hàng ngày, đội luôn có thành viên túc trực 24/24 giờ, phối hợp chính quyền địa phương để kịp thời nhận tin và thông báo các đội viên khác nhanh chóng đến hiện trường khi có cháy xảy ra. Thời gian qua, đội chữa cháy tình nguyện đã tham gia giúp đỡ, hỗ trợ dập tắt nhanh chóng 5 vụ cháy lớn, nhỏ trong và ngoài địa phương, nhờ vậy hạn chế thiệt hại tài sản cho các gia đình bị nạn.

Tiếng lành đồn xa, lúc đầu chỉ vài thành viên, dần dà nhiều người hăng hái xin tham gia vào đội chữa cháy tình nguyện. Đến nay, đội đã có 36 thành viên từ thanh niên đến các lão nông, người lớn nhất cũng đã ngoài 70 tuổi. Mỗi khi có sự cố cháy, những người nông dân này trở thành người lính cứu hỏa. Mỗi người đảm trách một công việc và cứ thế phối hợp nhịp nhàng với nhau để giúp người trong lúc hỏa hoạn.

Ông Trần Văn Tổng (72 tuổi, một trong những thành viên nòng cốt của đội chữa cháy tình nguyện) cho biết: “Những lúc có tin báo cháy, anh em tôi dù đang bận làm việc ở ngoài đồng, ngoài vườn cũng lập tức chạy đi để dập lửa. Làm được việc có ích giúp bà con lúc hoạn nạn chúng tôi mừng lắm...”.

Ông Huỳnh Bảo Ý chia sẻ: “Mặc dù chúng tôi thành lập đội và trang bị xe chữa cháy tốt, ngon lành để khi có hỏa hoạn bất ngờ xảy ra kịp thời ứng phó giúp đỡ mọi người, nhưng hy vọng lớn nhất của chúng tôi vẫn là, những chiếc xe chữa cháy này và cả đội lúc nào cũng thất nghiệp...”.

Những nghĩa cử cao đẹp, nhân văn vì cộng đồng và đóng góp không mệt mỏi, kịp thời giúp đỡ người dân khi có hỏa hoạn đã góp phần nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy” tại địa phương. Đội chữa cháy tình nguyện xã Hòa Lạc đã nhận được khen thưởng từ Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), sự động viên của chính quyền và nhân dân ở địa phương.

TRỌNG TÍN