Động đất ở Nhật Bản: Thời tiết khắc nghiệt, người dân lánh nạn thêm khó khăn

07/01/2024 - 14:43

Từ tối 7/1, tại bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất mạnh vừa qua, sẽ có mưa và tuyết rơi dày khiến cuộc sống của người dân lánh nạn tạm thời thêm phần khó khăn.

Khu lánh nạn tạm thời ở thị trấn Monzenmachi, thành phố Wajima. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN)

 

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, từ tối 7/1, tại khu vực Bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất mạnh vừa qua, sẽ có mưa và tuyết rơi dày.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công tác cứu hộ mà còn khiến cho cuộc sống của người dân tại các khu vực lánh nạn tạm thời thêm phần khó khăn.

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Ishikawa, không khí lạnh tăng cường dự kiến sẽ tràn xuống khu vực các tỉnh thuộc Hokuriku và tỉnh Niigata mang theo mưa lạnh từ chiều tối ngày 7/1, sau đó chuyển sang tuyết rơi dày vào rạng sáng ngày 8/1.

Lượng tuyết rơi trong 24 giờ tới dự kiến là 60cm ở vùng núi và 25cm ở vùng đồng bằng thuộc khu vực tỉnh Ishikawa. Trong khi đó, tại tỉnh Niigata lần lượt là 90cm ở vùng núi và 30cm ở vùng đồng bằng, tỉnh Toyama lần lượt là 70cm và 40cm, tỉnh Fukui lần lượt là 60cm và 10cm. Cùng với đó, nhiệt độ cũng giảm mạnh xuống dưới 0 độ C vào ban ngày và nhiệt độ âm vào ban đêm, thậm chí sẽ còn lạnh hơn so với dự báo.

Với tình hình thời tiết không thuận lợi này, không chỉ công tác cứu hộ mà cuộc sống của người dân Nhật Bản tại các điểm lánh nạn tập trung ở khu vực nói trên cũng đối mặt với khó khăn bội phần, nhất là việc giữ ấm cơ thể. Đó là chưa kể các đợt dư chấn cường độ từ mạnh đến trung bình vẫn liên tục xảy ra kể từ ngày 1/1 đến nay.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN trực tiếp tại một điểm lánh nán tập trung ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, cho thấy đa số người lánh nạn đều là người cao tuổi và cuộc sống đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, tòa nhà 3 tầng vốn là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của thị trấn Monzenmachi, thành phố Wajima, đã được trưng dụng để trở thành khu lánh nạn tạm thời cho những người buộc phải sơ tán sau trận động đất lớn ngày 1/1 vừa qua.

Điều kiện sinh hoạt thiếu thốn tại khu lánh nạn tạm thời. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN)

Tại đây, thường xuyên có khoảng 30 người lánh nạn, chủ yếu là người cao tuổi, trong tình trạng sinh hoạt thiếu điện, nước, gas và hệ thống sưởi ấm.

Theo đại diện của khu lánh nạn, điện đang được sử dụng được chạy bằng máy phát điện công suất nhỏ nên chỉ đủ để duy trì nạp điện cho các máy sưởi điện cỡ nhỏ, sạc điện thoại, thắp sáng một vài bóng đèn ở các tầng, cung cấp điện cho một màn hình TV nhỏ để cập nhật tình hình cũng như đun nước uống.

Trong khi đó, nước được các tăng ni của một ngôi chùa trên núi gần đó cung cấp định kỳ 1-2 lần/ngày đựng trong các bình nước khoảng 10 lít. Mặc dù có đầy đủ chăn đệm nhưng khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, hệ thống sưởi không thể đủ sưởi ấm cho cả phòng sinh hoạt chung.

Ngoài ra, những người ở đây chủ yếu ăn đồ khô do không thể đun nấu vì thiếu điện và gas. Từ ngày 5/1, đã có thêm một xe phát sóng di động bố trí cạnh tòa nhà nhưng chỉ hoạt động theo giờ bằng máy phát điện để đảm bảo duy trì liên lạc ở mức độ tối thiểu.

Vị đại diện này cũng cho biết khi tuyết rơi dày, việc tiếp tế các nhu yếu phẩm dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do tuyết rơi làm giảm tầm nhìn và che phủ các điểm nứt gãy trên các tuyến đường, trong khi địa phương không có đủ nhân lực để dọn tuyết. Ngoài ra, các khu vệ sinh công cộng lại đặt ở ngoài tòa nhà khiến cho sinh hoạt thêm phần khó khăn.

Tính đến 16h ngày 6/1, đã có tổng cộng 126 trường hợp tử vong tại tỉnh Ishikawa được ghi nhận trong trận động đất, ít nhất 516 người bị thương và 210 người chưa rõ thông tin. Trong các trận động đất trước đó tại Nhật Bản, từng ghi nhận nhiều trường hợp tử vong tại các khu lánh nạn do thời tiết khắc nghiệt và điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, chủ yếu là những người già và người mắc bệnh nặng./.

Theo TTXVN/Vietnam+