Đóng góp cho đời bằng những thang thuốc trị bệnh

30/03/2023 - 06:52

 - “Bà con vùng này sinh sống chủ yếu bằng lao động chân tay, đêm về nhức mỏi không chịu nổi. Nhờ có những thang thuốc của lương y Nguyễn Ngọc Tuấn mà sáng hôm sau tôi đi làm bình thường. Tôi biết ơn lương y vì những thang thuốc trị bệnh của ông” - bà Trần Thị Phương (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Phòng Chẩn trị y học cổ truyền từ thiện Tân Hương tự của lương y Nguyễn Ngọc Tuấn và các cộng sự tọa lạc ở khóm Đông Thạnh A (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên). Mở cửa hoạt động 2 ngày trong tuần (thứ 2 và 5). Ngoài lương y Nguyễn Ngọc Tuấn, phòng thuốc còn 5 người khác giúp ông làm những công việc liên quan, như: Sưu tầm dược liệu, phơi thuốc…

Nếu ở bộ phận sưu tầm thuốc có ông Phạm Văn Gá, Mai Văn Đực ở bộ phận day ấn huyệt có ông Năm Đức. Tuổi đời của những người làm công tác thiện nguyện ở đây thấp nhất 50 tuổi, nhưng ai cũng có bề dày làm công tác xã hội - từ thiện, ít nhất 30 năm. Riêng lương y Nguyễn Ngọc Tuấn (63 tuổi) đã có 40 năm gắn bó với nghề thầy thuốc.

Ông Trần Văn Giàu (một lão nông tri điền ở phường Mỹ Thạnh) kể, ông biết lương y Nguyễn Ngọc Tuấn 40 năm nay. Khi nhỏ, lương y đam mê nghiên cứu dược liệu. Ông tìm tòi tính dược của từng cây cỏ, ngọn rau, rồi tự nghiên cứu điều trị cho mình trước, sau đó dùng kết quả thì mới phổ biến ra cộng đồng.

Thời gian qua, cùng với việc tự nghiên cứu, ông Tuấn tìm đến những người giàu kinh nghiệm trong ngành đông y để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Chính nhờ lòng đam mê cùng với cái tâm của người thầy thuốc, ông đã giúp cho nông dân, công nhân lao động, tiểu thương ở khu vực phường Mỹ Phước, Mỹ Thới, Mỹ Thạnh có được những thang thuốc điều trị bệnh hiệu quả.

“Lương y Nguyễn Ngọc Tuấn luôn hết lòng vì bệnh nhân, đặc biệt là những người nghèo khổ. Mỗi người bệnh đến đây, ông tìm hiểu kỹ nguyên nhân dẫn đến bệnh tình, sau đó bắt mạch để chẩn đoán. Đối với những bệnh nhân nghi ngờ có biểu hiện nặng, ông cho đi xét nghiệm để chẩn đoán chính xác rồi mới hốt thuốc” - ông Giàu chia sẻ thêm.

Phương pháp điều trị của lương y Nguyễn Ngọc Tuấn là kết hợp y học dân tộc với y học hiện đại. Để điều trị hiệu quả các bệnh xương khớp, trào ngược dạ dày, khi khám cho các bệnh nhân, ông dựa trên các chỉ số xét nghiệm, chẩn đoán bằng hình ảnh và dữ liệu khoa học. Chính cách làm như thế, bệnh nhân khi đến đây khám đa phần đều khỏi hoặc bệnh tình thuyên giảm nhanh. Bình quân mỗi ngày mở cửa, phòng khám của lương y Nguyễn Ngọc Tuấn đón từ 30 - 40 bệnh nhân, hầu hết là người địa phương.

Đóng góp cho đời bằng những thang thuốc trị bệnh, ròng rã 40 năm qua, ông Tuấn cùng các cộng sự đã âm thầm, lặng lẽ thực hiện công tác thiện nguyện để giúp ích cho cộng đồng. Việc làm này thật đáng biểu dương, trân trọng.

"Để có nguồn dược liệu phục vụ cho phòng thuốc, chúng tôi thường tổ chức đi sưu tầm. Chi phí sưu tầm do mỗi người tự nguyện đóng góp, nhờ vậy mà nguồn thuốc luôn có đủ để đáp ứng cho việc điều trị bệnh của bà con” - ông Út Ây (người sưu tầm dược liệu tại phòng thuốc) chia sẻ.

Ngoài điều trị cho nhân dân bằng thuốc nam, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền từ thiện Tân Hương tự còn phối hợp trong điều trị bệnh bằng phương pháp day ấn huyệt. Chính sự kết hợp này đã giúp bệnh nhân sớm khỏi bệnh. “Bà con đến điều trị bệnh không tốn tiền. Vì không nhận tiền, nên chúng tôi có trách nhiệm chăm lo trở lại. Chính từ đó mà phòng thuốc duy trì hoạt động đến nay” - bà Lương Thị Thuận (bệnh nhân ngụ phường Mỹ Thạnh) chia sẻ.

Nói về những định hướng sắp tới, lương y Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, ngoài nghiên cứu chuyên sâu để nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh xương khớp, trào ngược dạ dày, bản thân ông và các cộng sự sẽ nghiên cứu thêm các bệnh về gan, thận; đồng thời phát triển thêm một số thiết bị như đèn chiếu tia laser để hỗ trợ điều trị bệnh.

MINH HIỂN