Đức triển khai cảnh sát, quân đội điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream

10/10/2022 - 08:25

Cảnh sát liên bang và các lực lượng vũ trang Đức (Bundeswehr) đã bắt đầu nhiệm vụ trinh sát nhằm điều tra các hành vi phá hoại đường ống Nord Stream ở Biển Baltic.

Vụ nổ phá vỡ đường ống Nord Stream được cho là có sức công phá tương đương 500km thuốc nổ TNT.  Ảnh minh họa: AdobeStock

Theo đài Sputnik (Nga), mạng tin Tagesschau ngày 9/10 trích dẫn một lá thư của Bộ Quốc phòng Đức gửi tới Ủy ban Quốc phòng Hạ viện cho biết thông tin nói trên.

Theo bức thư, Chủ tịch Cảnh sát Liên bang Dieter Romann tuần trước đã đệ đơn yêu cầu Bundeswehr hỗ trợ hành chính "để đưa ra một báo cáo tình huống về thiệt hại đối với đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 ở Biển Baltic”.

Yêu cầu này được chấp thuận sau khi Bộ Quốc phòng Liên bang "xác định năng lực sẵn có của hải quân và kiểm tra về pháp lý đối với đề nghị”.

Theo Tagesschau, cảnh sát liên bang Đức hiện đang điều tra các vụ nổ với hai đường ống Nord Stream 1 và 2 với sự trợ giúp của các thợ lặn và công nghệ đặc biệt. Hai tàu của Bundeswehr cũng đã được triển khai đến Biển Baltic.

Tagesschau lưu ý rằng hai tàu của hải quân Đức, gồm tàu quét mìn Dillingen và tàu đa năng Mittelgrund, đã khởi hành từ các căn cứ tương ứng của họ ở các thành phố Kiel và Eckernforde đến khu vực đường ống vào ngày 8/10. Các tàu này chở theo các thợ lặn của lực lượng cảnh sát liên bang và họ được giao nhiệm vụ chụp ảnh hiện trường vụ phá hoại vớiđường ống.

Bộ trưởng Tư pháp Marco Buschmann cho biết, Bộ trưởng Tư pháp Đức đang xem xét mở điều tra hình sự về các hành vi phá hoại đường ống Nord Stream.

Đường ống Nord Stream, chạy dưới Biển Baltic từ Nga đến Đức, bị rò rỉ nhiên liệu và giảm áp suất nhanh vào ngày 26/9, trong khi Thụy Điển và Đan Mạch báo cáo về các vụ nổ trong khu vực.

Công ty vận hành Nord Stream AG sau đó cho biết, thiệt hại đối với hệ thống đường ống là chưa từng có.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng đây là một cuộc tấn công có chủ ý vào cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu, ám chỉ rằng Mỹ và Anh phải chịu trách nhiệm về các vụ nổ.

Văn phòng Tổng công tố Nga đã điều tra các vụ việc và coi đây là hành động khủng bố quốc tế. Đồng thời, Moskva đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố và lưu ý rằng quyết định của Đan Mạch và Thụy Điển không hợp tác với Nga trong cuộc điều tra đã gây ra những lo ngại lớn. Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, nhấn mạnh rằng việc Copenhagen không muốn Nga tham gia vào cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố vào đường ống Nord Stream có thể cho thấy Copenhagen biết thủ phạm là ai.

Theo THU HẰNG (Báo Tin Tức)