Ecuador ban bố tình trạng "xung đột vũ trang trong nước"

10/01/2024 - 14:41

Sắc lệnh của Tổng thống Ecuador chỉ thị các lực lượng vũ trang thực thi các chiến dịch quân sự theo luật nhân đạo quốc tế nhằm triệt phá các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia hoạt động ở Ecuador.

Binh sỹ gác bên ngoài nhà tù Turi ở Cuenca, Ecuador, ngày 8/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/1, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã ban bố tình trạng "xung đột vũ trang trong nước" trong bối cảnh bạo lực leo thang ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trong thông báo trên tài khoản mạng xã hội, Tổng thống Noboa cho biết ông đã ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố tình trạng "xung đột vũ trang trong nước."

Sắc lệnh chỉ thị các lực lượng vũ trang thực thi các chiến dịch quân sự theo luật nhân đạo quốc tế nhằm triệt phá các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia hoạt động ở Ecuador.

Trước đó, ngày 8/1, Tổng thống Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 60 ngày, yêu cầu triển khai lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trên đường phố và tại các nhà tù, cũng như áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23h00 tối hôm trước đến 5h00 sáng hôm sau.

Quyết định này được đưa ra sau khi bạo loạn nổ ra tại 6 nhà tù trên khắp Ecuador, chỉ một ngày sau khi José Adolfo Macías, biệt danh "Fito," một trong những tù nhân nguy hiểm nhất Ecuador và là thủ lĩnh của băng nhóm tội phạm Los Choneros, trốn thoát khỏi trại giam nơi y đang thụ án 34 năm tù giam.

Cũng trong ngày 9/1, nhà chức trách Ecuador xác nhận 39 tù nhân đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở thành phố Riobamba, thuộc tỉnh Chimborazo, vào tối hôm trước, giữa lúc tình trạng khẩn cấp được ban bố.

Hiện lực lượng chức năng đã bắt giữ lại 12 tù nhân và đang truy tìm những tù nhân vượt ngục khác.

Cùng ngày, một nhóm đối tượng vũ trang đã xông vào trường quay của một đài truyền hình địa phương ở thành phố Guayaquil, nổ súng và bắt giữ một số nhà báo làm con tin. Vụ việc xảy ra khi đài truyền hình này đang thực hiện một chương trình phát sóng trực tiếp. Theo các nhân chứng, ít nhất 1 người bị thương. Cảnh sát đã được triển khai đến hiện trường.

Trong bối cảnh bạo lực leo thang ở Ecuador, Chính phủ Peru ngày 9/1 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở các khu vực miền Bắc giáp giới Ecuador.

Thủ tướng Alberto Otarola cho biết sẽ triển khai binh sỹ hỗ trợ lực lượng cảnh sát tại các khu vực biên giới với Ecuador để đảm bảo an ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ Peru cũng sẽ đến các khu vực này để chỉ đạo, điều phối các hoạt động. Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Peru đã ra lệnh triển khai ngay lập tức cảnh sát đến khu vực biên giới với Ecuador nhằm tăng cường an ninh.

Theo Vietnamplus