EU công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu chống Covid-19

21/04/2020 - 13:34

Ngày 20-4, Ủy ban châu Âu phối hợp một số đối tác cho ra mắt Nền tảng dữ liệu Covid-19 của châu Âu để cho phép nhanh chóng chia sẻ dữ liệu nghiên cứu sẵn có và thu thập dữ liệu về dịch bệnh này.

Hành khách đeo khẩu trang khi tới sân bay Malpensa gần Milan, Italy, ngày 9-3. (Ảnh: Reuters)

Là một phần của Kế hoạch hành động ERAvsCorona, sự ra đời của Nền tảng dữ liệu Covid-19 đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của Liên hiệp châu Âu (EU) hỗ trợ các nhà nghiên cứu tại châu Âu và trên thế giới trong cuộc chiến chống sự bùng phát của virus corona.

Thông cáo của Ủy ban châu Âu nêu rõ, việc chia sẻ dữ liệu công khai giúp đẩy nhanh các nghiên cứu và phát hiện, cho phép ứng phó một cách hiệu quả với tình trạng khẩn cấp mà virus corona gây ra. Thông cáo khẳng định, Nền tảng dữ liệu Covid-19 của châu Âu phù hợp với các quy định trong Tuyên bố về chia sẻ dữ liệu trong tình huống y tế cộng đồng khẩn cấp và nêu bật cam kết của Ủy ban châu Âu về công khai dữ liệu nghiên cứu và khoa học.

Thông cáo dẫn lời Cao ủy châu Âu phụ trách sáng tạo, nghiên cứu, văn hóa, giáo dục và thanh niên, bà Mariya Gabriel nhấn mạnh: “Việc giới thiệu Nền tảng dữ liệu Covid-19 của châu Âu là một biện pháp cụ thể quan trọng nhằm tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống virus corona”. Bà Mariya bày tỏ hy vọng, thông qua các nỗ lực chung, châu Âu và thế giới sẽ có thêm hiểu biết, chẩn đoán bệnh tốt hơn và khống chế được đại dịch.

Nền tảng chia sẻ dữ liệu mới sẽ cung cấp một môi trường mở, đáng tin cậy và có thể được mở rộng để các nhà nghiên cứu tại châu Âu và trên thế giới có thể lưu trữ và chia sẻ dữ liệu về cấu trúc ADN, cấu trúc protein, về các nghiên cứu tiền lâm sàng và thử nghiệm lâm sàng, về dịch tễ học... Nền tảng này là thành quả của nỗ lực chung giữa Ủy ban châu Âu, các nước thành viên châu Âu và một số đối tác.

Trước đó, ngày 7-4, các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực nghiên cứu và sáng tạo của 27 nước thành viên EU đã ủng hộ 10 hành động ưu tiên trong Kế hoạch hành động ERAvsCorona. Dựa trên mục tiêu tổng thể và công cụ của Khu vực Nghiên cứu châu Âu (ERA), kế hoạch của EU đưa ra những hành động ngắn hạn về các nỗ lực điều phối, phối hợp, chia sẻ dữ liệu và tài trợ chung giữa Ủy ban châu Âu và các nước thành viên. Kế hoạch này tập trung vào các nguyên tắc then chốt của ERA. EU đang sử dụng những nguyên tắc này để hướng tới nỗ lực ở mức cao nhất nhằm giúp các nhà khoa học và các nước thành viên của khối thành công khi đương đầu với đại dịch Covid-19.

Thông cáo của Ủy ban châu Âu cho biết, EU đang hành động mạnh mẽ để đẩy lùi đại dịch. Ủy ban châu Âu cam kết đầu tư hàng trăm triệu euro vào các hệ thống y tế cũng như các nghiên cứu và biện pháp sáng tạo để phát triển vaccine, phương pháp điều trị mới, làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo thông tin cập nhật trên trang Worldometers tính đến sáng 21-4, châu Âu vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, với 1.113.096 ca bệnh trong tổng số 2.481.287 ca bệnh Covid-19 trên thế giới. Châu lục này đã ghi nhận 104.491 ca tử vong và 321.829 trường hợp phục hồi hoàn toàn sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo H.H (Nhân Dân)