EU kêu gọi tăng cường phối hợp và hợp tác quốc tế chống dịch COVID-19

12/02/2020 - 09:31

Đã tới lúc phải tập hợp sức mạnh để chấm dứt dịch bệnh này và "điều mấu chốt là toàn bộ cộng đồng quốc tế cần tập trung cho nỗ lực chuẩn bị và chiến đấu dịch bệnh với tinh thần đoàn kết quốc tế."

Các hành khách được kiểm tra thân nhiệt sau khi máy bay sơ tán họ từ Vũ Hán, Trung Quốc hạ cánh xuống căn cứ quân sự Istres ở tỉnh Bouches-du-Rhône, miền Nam Pháp. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Ủy ban châu Âu đang nỗ lực trên mọi mặt trận để đấu tranh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) gây ra.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Vương quốc Bỉ, phát biểu tại trung tâm điều phối can thiệp khẩn cấp của Liên minh châu Âu (EU), Ủy viên phụ trách về quản lý khủng hoảng, Janez Lenarčič ngày 11-2 cho rằng "trước tình hình dịch COVID-19 ngày càng ảnh hưởng tới nhiều quốc gia trên thế giới, sự điều phối và hợp tác quốc tế cần là ưu tiên."

Theo ông Lenarčič, đã tới lúc phải tập hợp sức mạnh để chấm dứt dịch bệnh này và "điều mấu chốt là toàn bộ cộng đồng quốc tế cần tập trung cho nỗ lực chuẩn bị và chiến đấu dịch bệnh với tinh thần đoàn kết quốc tế."

Hôm 10-2, 95 công dân EU đã được đưa trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, bằng chuyến bay của Anh.

EU đã đồng tài trợ chi phí cho chuyến bay này qua cơ chế bảo hộ công dân EU. Đổi lại, các công dân Anh cũng đã được đưa về nước từ Vũ Hán bằng máy bay của Pháp hôm 2-2 vừa qua.

Với việc kích hoạt cơ chế bảo hộ công dân của EU vào cuối tháng 1, đã có 558 người, trong đó có 447 công dân EU, đã được đưa về nước từ Vũ Hán bằng đường không do EU đồng tài trợ, trong đó có 2 chuyến bay do Pháp thực hiện và 1 chuyến bay của Đức, vào các ngày 31-1 và 2-2.

Trung tâm điều phối can thiệp khẩn cấp của EU đã liên kết với tất cả các quốc gia thành viên EU để hỗ trợ việc vận chuyển các trang thiết bị bảo hộ cá nhân cần thiết cho Trung Quốc, tới nay 12 tấn hàng đã được chuyển tới nơi tiếp nhận.

Ngoài ra, EU cũng đã đầu tư 10 triệu euro cho chương trình nghiên cứu về dịch COVID-19. Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh châu Âu cũng đang theo dõi rất sát sao dịch bệnh này.

Theo ĐỨC HÙNG (Vietnam+)