EU tăng cường ứng phó với nạn buôn người

29/11/2023 - 14:17

Ngày 28/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ điều chỉnh khuôn khổ pháp lý và đẩy mạnh vai trò của các cơ quan liên quan nhằm tăng cường ứng phó với nạn buôn người di cư.

Người di cư tới đảo Lampedusa, Italy, ngày 18/9/2023. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu tại hội nghị quốc tế về một Liên minh toàn cầu chống buôn người di cư, bà Leyen cho biết buôn người di cư là một thách thức chung mang tính toàn cầu, tất cả các nước cần hợp tác để ứng phó với loại tội phạm này. Để tăng cường các biện pháp ứng phó, EC đề xuất các nước trao đổi, thảo luận cập nhật luật pháp của EU và áp dụng nghị định thư chống buôn người di cư; tăng cường vai trò của Cảnh sát châu Âu (Europol); nâng cấp trung tâm chống buôn người di cư; tăng cường hợp tác với các nước đối tác để giải quyết vấn đề mang tính toàn cầu này.

Khuôn khổ pháp lý cập nhật được đề xuất sẽ ngăn chặn và đối phó với các hành động tạo điều kiện cho nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú trái phép tại EU. Ngoài ra, EU cũng tập trung vào việc truy tố hiệu quả các mạng lưới tội phạm có tổ chức với định nghĩa rõ ràng hơn về tội phạm này; tăng thời gian án phạt tù tối đa từ 8 năm lên 15 năm; đồng thời tập trung cải thiện khả năng tài phán của các nước thành viên, tăng cường các nguồn lực và năng lực của các quốc gia thành viên EU trong cuộc chiến chống buôn người di cư; cải thiện việc thu thập và báo cáo dữ liệu. Ngoài các quy định được đề xuất, EC còn kêu gọi thành lập Liên minh toàn cầu để chống buôn người di cư.

Thời gian gần đây, EU đang phải đối phó với sự gia tăng đáng kể số lượng người di cư hợp pháp và bất hợp pháp, khiến một số quốc gia thành viên phải tạm thời tái áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt trong khu vực vốn được di chuyển tự do. Trong đó, Áo đã áp dụng biện pháp kiểm tra tại biên giới với CH Séc từ tháng 10, dự kiến kéo dài đến ngày 6/12. Hồi tháng 8, Đan Mạch đã thắt chặt kiểm soát biên giới đối với những người nhập cảnh, bao gồm cả những người đến từ các nước thuộc khối Schengen. Đức cũng đã công bố các biện pháp kiểm soát đến ngày 4/12 đối với đường biên giới đất liền với Ba Lan, CH Séc và Thụy Sĩ.

Theo TTXVN