EU thông qua biện pháp giải ngân lập tức các quỹ đối phó dịch COVID-19

31/03/2020 - 08:28

Ngày 30-3, Hội đồng châu Âu đã thông qua 2 văn bản luật cho phép giải ngân nhanh chóng các quỹ từ ngân sách của Liên minh châu Âu để đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19.


Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu ở Frankfurt am Main, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Brussels đưa tin, ngày 30-3, Hội đồng châu Âu (EC) đã thông qua 2 văn bản luật cho phép giải ngân nhanh chóng các quỹ từ ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Với quyết định mới nhất này, châu Âu đã cùng lúc sửa đổi các quy tắc của Quỹ cấu trúc và đầu tư (ESI) và đồng thời cho phép mở rộng phạm vi của Quỹ đoàn kết của EU (FSE).

Sáng kiến đầu tư cho việc đối phó với COVID-19 sẽ cho phép các quốc gia thành viên được tiếp cận số tiền 37 tỷ euro từ các quỹ gắn kết cho mục đích nâng cao năng lực hệ thống y tế cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, kích hoạt các chương trình thất nghiệp bán phần và giúp duy trì các dịch vụ thiết yếu. Khoảng 8 tỷ euro trong tổng số tiền trên đến từ khoản tài trợ trước đó nhưng chưa được sử dụng trong năm 2019 của Quỹ cấu trúc và đầu tư.

Biện pháp mới cho phép các quốc gia thành viên có thể chi những khoản chưa sử dụng để giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch thay vì hoàn trả cho ngân sách của EU. Một khoản bổ sung trị giá 29 tỷ euro cũng sẽ được ứng cho các khoản tín dụng đáo hạn trong năm.

Những khoản ngân sách trên được bố trí từ ngày 1-2-2020 và đã sẵn sàng để trang trải các chi phí phát sinh trong mục đích cứu người và bảo vệ công dân. Ngoài ra, các quốc gia thành viên cũng được quyền linh hoạt hơn trong việc chuyển đổi giữa các chương trình thuộc chính sách gắn kết nhằm điều chuyển các nguồn lực trong trường hợp cần thiết.

Hội đồng châu Âu cũng sửa đổi phạm vi áp dụng của Quỹ đoàn kết của EU để bổ sung các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng, bên cạnh nội dung trước đó về thảm họa tự nhiên. Quyết sách mới sẽ giúp các quốc gia thành viên và các quốc gia trên đường gia nhập đáp ứng nhu cầu tức thời của người dân trong đại dịch COVID-19./.

Theo TTXVN/Vietnam+