EU tuyên bố thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga

24/11/2022 - 08:39

Cao ủy Năng lượng EU Kadri Simson nói liên minh đã thay thế hoàn toàn nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga bằng LNG và khí đốt từ các nhà cung cấp đáng tin cậy.

“Đa dạng hóa, giảm nhu cầu, chính sách lưu trữ chung về năng lượng của chúng tôi đang tạo ra sự khác biệt", Cao ủy Năng lượng Kadri Simson phát biểu tại phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu hôm 23/11.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), từ tháng 1 đến tháng 8, tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga, bao gồm cả khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), giảm 39 tỷ m3. Trong cùng thời gian, nguồn cung cấp LNG từ Mỹ tăng gần 80%.

EU loay hoay tìm nguồn cung khí đốt thay thế do phụ thuộc vào Nga. (Ảnh: DW)

Năm ngoái, Nga chiếm khoảng 45% lượng khí đốt nhập khẩu của EU. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, Moskva cung cấp 155 tỷ m3 cho khối này, trong khi nhập khẩu năm nay dự kiến ​​sẽ giảm xuống hơn 1/3.

Các chuyên gia nói với RIA Novosti rằng, EU thay thế đường ống dẫn khí đốt của Nga bằng việc tăng cường mua LNG từ Mỹ.

Trong khi đó, các nhà phân tích từ công ty nghiên cứu Kpler cảnh báo việc thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga bằng LNG sẽ dẫn đến chi phí gia tăng đối với EU. Không giống như khí đường ống thường được cung cấp theo các hợp đồng dài hạn, LNG được mua trên thị trường giao ngay và chi phí của nó có xu hướng cao hơn nhiều lần.

Trong khi đó, việc EU tăng mua hàng LNG gây khó cho các nước đang phát triển, vì họ buộc phải cạnh tranh về giá với các quốc gia giàu có hơn.

Các đề xuất áp giá trần khí đốt sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị bộ trưởng năng lượng EU diễn ra ngày 24/11.

Trước đó, bà Kadri Simson thông báo EU đã đề xuất áp giá trần khí đốt ở mức 275 euro (283 USD) mỗi megawatt giờ (MWh). Bà nhấn mạnh đây là giải pháp cuối cùng để ngăn chặn tình trạng giá khí đốt tăng quá cao, không phù hợp với xu hướng tăng giá trên toàn cầu.

Bà Kadri Simson cho rằng, việc áp giá trần khí đốt ở mức 275 euro/MWh có thể không giúp hạ nhiệt giá khí đốt. Tuy nhiên, bà nói rằng biện pháp này sẽ cung cấp công cụ mạnh mẽ mà EU có thể sử dụng khi cần, bổ sung cho những nỗ lực cơ cấu hơn nhằm giảm giá khí đốt, cụ thể là bằng cách kiểm soát nhu cầu và đảm bảo cung cấp đủ khí đốt cho châu Âu thông qua mua chung và chính sách năng lượng bên ngoài tích cực.

Theo VTC