FBI xác nhận vụ nổ súng tấn công ông Trump là âm mưu ám sát

14/07/2024 - 13:50

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận vụ nổ súng khiến ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump bị thương ngày 13/7 là một âm mưu ám sát và đang xác định danh tính tay súng.

Ông Donald Trump được mật vụ Mỹ hộ tống khỏi sân khấu của sự kiện vận động tranh cử tại bang Pennsylvania sau khi xảy ra vụ nổ súng, ngày 13/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông Donald Trump được mật vụ Mỹ hộ tống khỏi sân khấu của sự kiện vận động tranh cử tại bang Pennsylvania sau khi xảy ra vụ nổ súng, ngày 13/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong cuộc họp báo vào đêm muộn 13/7 (giờ Mỹ) ở thành phố Butler về vụ nổ súng, đại diện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa là một âm mưu ám sát. Đối tượng tình nghi tiến hành vụ tấn công đã thiệt mạng.

Đặc vụ FBI Kevin Rojek nêu rõ vụ việc đã khiến 2 người bị thương nghiêm trọng và 1 người thiệt mạng. Cả 3 nạn nhân đều là nam giới.

Nhà chức trách vẫn đang xác định danh tính tay súng thông qua xét nghiệm ADN và sinh trắc học. Kẻ tình nghi tấn công là một đối tượng 20 tuổi ở bang Pennsylvania.

Hiện chưa phát hiện mối đe dọa nào sau vụ nổ súng. Tuy nhiên, lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đã triển khai biện pháp ứng phó với một số hoạt động khả nghi.

Các đơn vị rà phá bom cũng đã được triển khai tới xung quanh hiện trường vụ nổ súng.

Trên mạng xã hội X, nghị sỹ đảng Cộng hòa Dan Meuser cho biết ông Trump đã rời thành phố Butler và lên đường tới Bedminster, bang New Jersey sau vụ nổ súng.

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong sự kiện vận động tranh cử của đảng Cộng hòa tại bang thành phố Butler, bang Pennsylvania.

Người phát ngôn nêu rõ: "Tổng thư ký Antonio Guterres lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực chính trị này. Ông gửi chúc tốt đẹp nhất tới ông Trump, chúc ông ấy nhanh chóng bình phục."

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định: "Bạo lực chính trị không bao giờ được chấp nhận. Tôi xin bày tỏ sự sẻ chia với cựu Tổng thống Trump, những người tham dự sự kiện và tất cả người Mỹ."

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell đã lên án vụ tấn công, nhấn mạnh: “Một lần nữa, chúng lại chứng kiến hành vi bạo lực không thể chấp nhận được nhằm vào các nhân vật chính trị.”

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho rằng vụ nổ súng cần bị lên án mạnh mẽ. Lãnh đạo các nước Argentina, Chile, Bolivia cũng lên tiếng phản đối vụ tấn công.

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Anthony Albanese gọi đây là hành động "gây hấn và đáng lo ngại."

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng gửi "những lời chia sẻ và cầu nguyện" tới cựu Tổng thống Mỹ sau vụ nổ súng.

Từ Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ nổ súng, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi này.

Theo TTXVN/Vietnam+