Gần 20 ca lây Covid-19 từ một người, Hàn Quốc báo động đỏ

09/05/2020 - 19:23

Nhà chức trách y tế Hàn Quốc hôm nay, 9-5 đã phát đi cảnh báo khẩn sau khi có gần 20 người được xác định đã lây nhiễm virus corona chủng mới từ một bệnh nhân Covid-19 ở Seoul.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, 17 trường hợp trong tổng số 18 ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này trong 24 giờ qua có liên quan đến một nam giới 29 tuổi mang mầm bệnh, người đã ghé thăm 5 câu lạc bộ và quán bar ở khu giải trí Itaewon thuộc thủ đô Seoul từ đêm 1-5 đến sáng sớm hôm sau.

Một nhân viên y tế phun khử trùng nhằm phòng chống Covid-19 tại một khu chợ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Y tế Kim Ganglip cho hay, nhà chức trách đang trong quá trình nhận diện những người từng có mặt ở các địa điểm trên vào thời điểm đó, cũng như các thành viên gia đình và người tiếp xúc gần với họ để có biện pháp xử lý thích hợp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus trong cộng đồng.

Thủ tướng Chung Sye-kyun đã chỉ đạo cho các quan chức phải truy tìm và xét nghiệm Covid-19 cho ước tính 1.510 người thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao nói trên. Ông yêu cầu cơ quan y tế phải đảm bảo giữ kín danh tính và các thông tin cá nhân của những người này để khuyến khích họ liên lạc với nhà chức trách.

Thị trưởng Seoul hôm nay cũng ra sắc lệnh tạm ngưng hoạt động của các câu lạc bộ, quán bar và những tụ điểm giải trí ban đêm trong thành phố. Biện pháp này sẽ có hiệu lực cho đến khi chính quyền thủ đô công bố quyết định mới.

Tính đến ngày 9-5, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 10.840 ca dương tính với virus corona chủng mới cùng số trường hợp tử vong không đổi suốt nhiều ngày qua là 256 người.

Thủ tướng Chung nhấn mạnh, sự thành công hay thất bại của các biện pháp hạn chế nhằm dập dịch của Hàn Quốc phụ thuộc vào việc nước này có thể ngăn chặn được sự lây lan của virus corona chủng mới ở Seoul hay không.

Hôm 8-5, chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất các câu lạc bộ và quán bar tạm thời đóng cửa đến ngày 7-6 và yêu cầu họ phải tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội khi khôi phục hoạt động. Nhà chức trách cũng đang cân nhắc áp dụng mức xử phạt hành chính tới 3 triệu won (gần 57,6 triệu đồng) đối với những cơ sở kinh doanh không tuân thủ quy định này, đồng thời cho phép khởi kiện các câu bộ và quán bar để đòi bồi thường trong trường hợp có khách bị nhiễm Covid-19 tại đây.

Hàn Quốc đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội từ đầu tuần này, cho phép người dân khôi phục các hoạt động ngoài trời và các sự kiện cộng đồng, kể cả tổ chức các hoạt động tôn giáo và các giải đấu thể thao không có khán giả xem trực tiếp.

Theo Vietnamnet