Giải cứu 114 người di cư trên Địa Trung Hải

20/09/2020 - 18:24

Tổ chức phi chính phủ Sea-Eye của Đức ngày 19-9 cho biết đã giải cứu 114 người di cư trên hai chuyến thuyền bị mắc kẹt ngoài khơi Libya.

Người di cư vượt Địa Trung Hải để sang châu Âu. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Sea-Eye, tàu cứu hộ mang tên Alan-Kurdi đã cứu được 90 người trên chiến thuyền cao su chở quá tải, sau đó, đưa lên tàu thêm 24 người từ một chiếc thuyền đánh cá. Trong số những người được giải cứu, có 8 trẻ em, 8 phụ nữ, gồm cả 1 người đang có thai. 

Do lo ngại có thể bị binh lính Libya chặn lại, nên những người này đã không phát đi tín hiệu xin cứu hộ. 

Số tàu, thuyền chở người di cư trái phép với điểm đến là châu Âu đã tăng cao trở lại trong năm 2020. Số người di cư khởi hành từ Libya trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 đã tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số người khởi hành từ Tunisa tăng tới 462%, lên 10.174 người. Tổ chức Di cư quốc tế cho biết ít nhất 300 người đã bỏ mạng trên hành trình đầy nguy hiểm này. 

Hồi đầu tháng, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã yêu cầu đóng cửa các trung tâm giam giữ người tị nạn ở Libya, coi đây là hành động vi phạm nhân quyền. 

Trong khi đó, giới chức Hy Lạp đang tiến hành chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn sau khi nhận được tín hiệu kêu cứu từ một chiếc thuyền, được cho chở 55 người di cư, do gặp bão Ianos, hình thành trên Địa Trung Hải. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết ít nhất 3 tàu hàng đã đi vào khu vực chiếc thuyền gặp nạn ở ngoài khơi vùng Peloponnese, Tây Nam nước này song không tìm thấy dấu vết. Do gió lớn nên tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển và máy bay trực thăng của lực lượng cứu hộ chưa thể tham gia chiến dịch giải cứu.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN)