Gian hàng nghĩa tình

28/02/2023 - 10:02

 - Đều đặn vào thứ sáu hàng tuần, tại khóm Bình Long 4 (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), “Gian hàng 2.000 đồng" đã hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn được mua những thứ cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày…

Ở địa bàn khóm Bình Long 4 hiện còn không ít hộ khó khăn, cuộc sống vất vả phải chạy ăn từng bữa. Nhằm giúp bà con có được nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày, Văn phòng khóm đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương ủng hộ gạo, nước tương, mì gói, khẩu trang…, để “bán” cho người lao động với giá... 2.000 đồng.

“Nếu cho miễn phí, có khi bà con không đến nhận. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng ai cũng có lòng tự trọng. Do đó, chúng tôi bán giá 2.000 đồng tượng trưng, để có chi phí lo hậu cần, hỗ trợ xăng xe cho người phục vụ gian hàng” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Chi bộ khóm Bình Long 4, cho biết.

Gian hàng bán rất nhiều đồ dùng như “siêu thị” thu nhỏ, gồm: Giày dép, quần áo, sách tập, văn phòng phẩm, gạo, rau củ… Sau khi tiếp nhận đồ dùng từ các tổ chức, tổ cá nhân, Văn phòng khóm Bình Long 4 tổ chức phân loại. Các đồ dùng thường nhật, nhu yếu phẩm, đồ ăn... được bày ở khu vực dễ nhìn thấy và thuận tiện nhất cho khách đến mua.

Còn với giày dép quần áo đã qua sử dụng, được người dân giặt sạch, xả nước thơm, ủi phẳng, gấp, xếp gọn gàng, đem đến tặng “cửa hàng”, nhân viên Văn phòng khóm sẽ phân loại theo từng loại, giới tính, độ tuổi để cho bà con có thể dễ dàng lựa chọn.

Có mặt tại gian hàng mới thấy được cảnh náo nhiệt, hồ hởi, nụ cười rạng rỡ của bà con đến mua hàng. Chị Nguyễn Ngọc Khánh, nhân viên Văn phòng khóm Bình Long 4, cho biết: “Nhìn cảnh bà con nhiệt tình ghé mua hàng, tôi thấy vui, bởi đã góp phần sẻ chia những khó khăn thường nhật cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khi nhận được điện thoại có người ủng hộ gian hàng, tôi rất phấn khởi. Hôm nào được ủng hộ trứng, rau củ, gạo, dầu ăn…, thì biết chắc rằng hôm đó bà con có được bữa ăn chất lượng hơn...”.   

Cùng các thành viên trong Văn phòng khóm Bình Long 4 phân loại, sắp xếp đóng quần áo của các nhà hảo tâm ủng hộ, chuẩn bị cho gian hàng sắp tới, bà Ngân bộc bạch: “Gian hàng được mở gần 1 năm nay. Lúc đầu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, bởi chưa có nhiều nguồn lực hỗ trợ. Tuy nhiên đến nay,  quá trình vận động không còn khó như trước. Mô hình lan tỏa ngày càng nhiều. Cùng với thông tin rộng rãi, minh bạch, hiểu ý nghĩa của hoạt động gian hàng, nên ngày có nhiều  tổ chức, cá nhân tìm đến ủng hộ, chung tay giúp người khó khăn giảm bớt gánh nặng "cơm, áo, gạo, tiền".

Xách bọc nhu yếu phẩm, quần áo mua từ “Gian hàng 2.000 đồng”, ông Dương Văn Hùng cho biết: “Hàng tuần, tôi đều đến rất sớm nhận phiếu mua hàng. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, ở tuổi xế chiều tôi vẫn đi làm công nhân cho công trình, có bữa làm, bữa không. Nhờ gian hàng này mà tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí sinh hoạt. Tôi mong sao gian hàng được duy trì lâu dài, người như tôi đỡ vất vả hơn…”. 

“Giữa lòng đô thị hối hả, vẫn còn đó các gia đình gặp rất nhiều khó khăn, yếu thế, nên hoạt động của “Gian hàng 2.000 đồng" đã thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, góp phần cùng chính quyền địa phương hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội…”- một cán bộ UBND phường Mỹ Bình nói.

ĐĂNG LÂN - NGUYỄN HƯNG