Giao tranh tiếp diễn tại biên giới Israel - Liban

22/10/2023 - 07:51

Ngày 21/10, Hãng thông tấn quốc gia Liban (NNA) đưa tin Israel đã ném bom vào các vùng ngoại ô Yaroun và Bint Jbeil ở miền Nam Liban để đáp trả vụ một khu định cư Israel ở Upper Galilee bị trúng tên lửa sáng cùng ngày.

Khói bốc lên sau vụ bắn pháo vào lãnh thổ Israel ở biên giới với Liban, ngày 15/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, đăng tải trên mạng xã hội X, Bộ Quốc phòng Israel thông báo đã tấn công một vị trí của lực lượng Hezbollah ở Liban trong vài giờ. Theo thông báo, cuộc tấn công của máy bay và binh sĩ Israel nhằm vào các tay súng đã bắn rocket và tên lửa chống tăng gần biên giới Liban.

Căng thẳng ở biên giới Israel và Liban đã khiến 1.500 gia đình Liban và Syria rời bỏ nhà cửa đến tạm trú tại các địa điểm công cộng và các trường học tư nhân ở Tyre, trong khi hàng trăm gia đình đã sơ tán đến các vùng Chouf và Beirut.

Căng thẳng leo thang sau khi lực lượng Hezbollah ngày 8/10 bắn hàng chục quả rocket về phía các doanh trại quân đội Israel ở Shebaa Farms để yểm trợ cho phong trào Hồi giáo Hamas trong cuộc xung đột với Israel bùng phát ngày 7/10. Để đáp trả, các lực lượng Israel đã nã pháo vào khu vực Đông Nam Liban.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (OCHA), ít nhất 60% cư dân trên Dải Gaza phải rời bỏ nhà cửa do cuộc xung đột hiện nay giữa Hamas và Israel. OCHA nêu rõ khoảng 1,6 triệu người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Trên 544.000 người tạm trú tại các khu trường học có liên kết với Cơ quan LHQ về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA), trong đó có 367.500 người ở Trung và Nam Gaza, và 70.000 người ở 67 trường không liên kết với UNRWA. Khoảng 101.000 người đã chuyển tới các nhà thờ, bệnh viện và các tòa nhà cộng đồng. Nhiều cơ sở ở Trung và Nam Dải Gaza ngày càng chật chội, thiếu thốn nước uống, thực phẩm và thuốc chữa bệnh.

Theo số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza, trên 4.100 người Palestine ở vùng lãnh thổ này đã thiệt mạng và trên 13.000 người khác bị thương kể từ khi xung đột bùng phát. Trong đó, phía Israel ghi nhận trên 1.400 người thiệt mạng ở nước này.

Theo TTXVN