Góp nghĩa cử đẹp hướng về quê nhà

02/06/2023 - 06:44

 - Chương trình “Thiện nguyện tháng 5” được Liên chi hội sinh viên An Giang - Trường Đại học Y dược Cần Thơ (gọi tắt là Liên chi hội) thực hiện trên địa bàn tỉnh An Giang lần thứ 5 trong năm 2023. Được thành lập từ năm 2018, Liên chi hội là nơi tập hợp, kết nối đồng hương tỉnh An Giang tham gia rèn luyện và thiện nguyện tại quê nhà.

Một trong những nội dung Liên chi hội vừa tổ chức gần đây là chuỗi hoạt động tại xã Phú Hiệp (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) dành cho hơn 600 người già, trẻ em. Cụ thể, đoàn khám bệnh cho 300 người dân, phát quà cho 200 người có hoàn cảnh khó khăn; khám, tư vấn sức khỏe răng miệng, tổ chức sân chơi, tặng quà cho hơn 300 học sinh, kết hợp tuyên truyền về phòng, chống đuối nước. Tham gia khám bệnh và cấp thuốc, có các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh và một số phòng khám.

Sinh viên ngành y vừa rèn luyện kỹ năng, vừa đóng góp cho quê nhà

Sau khi nhận thuốc, bà Lê Thị Nương chậm rãi đến nhận quà do ban tổ chức chuẩn bị sẵn: Túi gạo, dầu ăn, nước tương, mì, một số gia vị. “Vui lắm các cháu ơi, cảm ơn chương trình nhiều lắm” - bà lặp lại câu nói không ngớt trước khi ra về. Tuổi cao sức yếu, bà Nương sống với cháu nội năm nay vừa học xong lớp 6.

Mọi trang trải sinh hoạt đều cậy nhờ đồng lương của con trai út đi làm ngoài tỉnh gửi về. Hay tin có đoàn thiện nguyện đến địa phương khám bệnh, bà trình bày thường bị ho, tăng huyết áp, thêm bệnh tiểu đường, mong có thuốc uống cải thiện để còn chăm cháu. Biết gia cảnh khó khăn của bà, mỗi đợt có đoàn từ thiện về, địa phương ưu tiên, 2 bà cháu được tiếp thêm thuốc, gạo…

Trần Thị Bé Lài (Liên chi hội trưởng) cho biết, những hoạt động lớn được Liên chi hội tổ chức theo mùa trong năm, như: Xuân tình nguyện, Mùa hè xanh, Tết Trung thu, khám bệnh. Ngoài ra, còn có các hoạt động nhỏ đáp ứng yêu cầu phát triển kỹ năng của trường, cho sinh viên ôn tập kiến thức, bồi dưỡng ngoại ngữ, giao tiếp… Các chương trình không tổ chức riêng lẻ, mà kết nối với chính quyền địa phương, để sinh viên có cơ hội tham gia hoạt động gắn kết. Cân nhắc thời gian phù hợp lịch học của các bạn, Liên chi hội mới đưa ra kế hoạch, tìm nguồn tài trợ và huy động sinh viên góp sức.

“Trung bình 1 chuyến thiện nguyện có khoảng 50 sinh viên đăng ký. Chúng tôi không đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn, chỉ cần các bạn có tinh thần tự nguyện là chào đón vào chương trình. Tuy nhiên, các bạn phải chịu được cực khổ, vì các chuyến đi rất vất vả, lượng công việc nhiều, điều kiện sinh hoạt đôi lúc bất tiện…

Chẳng hạn, đợt tổ chức ở xã Phú Hiệp, đoàn khởi hành ngay sau ngày thi cuối của sinh viên. Dù rất mệt, nhưng ai cũng hồ hởi khăn gói lên đường. Chấp nhận dấn thân để đem hoạt động tốt đẹp đến với người dân là nghĩa cử làm đẹp thêm nghề y các bạn đang chọn” - Bé Lài thông tin. Từ hoạt động ý nghĩa, các bạn được UBND TP. Cần Thơ khen thưởng. Phần thưởng được các bạn sử dụng vào việc phát quà cho người dân trên địa bàn thành phố.

Trước khi được tín nhiệm bầu làm Liên chi hội trưởng, Bé Lài là một trong số sinh viên năng nổ, tham gia nhiều chuyến đi thiện nguyện trong tỉnh An Giang. Có thể kể đến những đợt hoạt động kéo dài từ 5 - 7 ngày ở vùng biên giới thuộc TX. Tịnh Biên và huyện Tri Tôn.

Tương tự, Võ Cao Minh (TP. Long Xuyên, sinh viên năm 2 ngành y khoa) chia sẻ: “Được hoạt động tình nguyện ở vùng nông thôn quê mình, giúp đỡ bà con và tạo sân chơi cho học sinh, tôi thấy rất ý nghĩa. Trước đó, tôi đã tham gia nhiều hoạt động do Liên chi hội sinh viên An Giang tổ chức. Mỗi chương trình để lại cảm xúc rất đẹp. Gắn với nghề nghiệp đang theo đuổi, tôi mong muốn có những chuyến đi về vùng sâu vùng xa, giúp đỡ mọi người có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

Không phải là người con của tỉnh An Giang, nhưng Trần Huỳnh Duy Khang rất hồ hởi tham gia hoạt động đợt này. “Đây là lần đầu tiên, tôi được góp sức trong một chương trình có nhiều hoạt động bổ ích dành cho người dân và học sinh. Cả đoàn chuẩn bị rất chu đáo, mong chuyến thiện nguyện đạt kết quả tốt nhất. Tiếp xúc với bà con cô bác, tôi thấy họ gần gũi như người nhà. Họ đón nhận món quà của chương trình trong niềm phấn khởi. Chúng tôi cũng ấm lòng vì đóng góp được phần việc nhỏ nhưng ý nghĩa cho cộng đồng” - chàng trai sinh viên năm 3 bày tỏ.

Các hoạt động nhằm rèn luyện khả năng giao tiếp - kỹ năng rất quan trọng cho sinh viên ngành y. Đây cũng là cơ hội cho các bạn thực tập môi trường làm việc ở địa phương, cọ xát thực tế, gần gũi với người dân, trải nghiệm thời sinh viên ý nghĩa. Từ đó, hình thành đạo đức, tác phong chuẩn mực cho sinh viên ngành y, cùng với trái tim ấm vì cộng đồng.

MỸ HẠNH