Góp nhặt từ tâm, chia sẻ yêu thương

05/04/2023 - 07:35

 - Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, chung tay sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vĩnh An (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa. Nổi bật là mô hình “Góp nhặt từ tâm, chia sẻ yêu thương” đã và đang góp phần hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tặng quà các cụ già neo đơn, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh An Bùi Thị Bích Huệ cho biết, để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” lan tỏa sâu rộng, Hội LHPN xã Vĩnh An đã đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện.

Đồng thời, chú trọng xây dựng, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm của hội. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong việc làm theo gương Bác để vận dụng vào công tác hội và cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, như: Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”…

Đặc biệt, mô hình “Góp nhặt từ tâm, chia sẻ yêu thương” đã và đang hoạt động hiệu quả, góp phần khơi dậy và phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Chị Huệ chia sẻ: “Mô hình được triển khai thực hiện, với sự tự nguyện đóng góp và nguồn vận động từ các thành viên trong tổ.

Qua đó chia sẻ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn trong cuộc sống, để tình yêu thương được “góp nhặt” và lan tỏa mỗi ngày. Trong quá trình thực hiện, các thành viên thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm và đưa ra những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả hơn trong việc tuyên truyền, vận động”.

Mô hình được Hội LHPN xã phối hợp với Nhóm Thiện Duyên triển khai thực hiện cuối năm 2021, với 15 thành viên, đến nay thu hút gần 70 thành viên tham gia. Mô hình hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, công khai và minh bạch, các thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện, bằng tấm lòng từ tâm. Theo đó, ngoài số tiền tự đóng góp hàng tháng, các thành viên tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã tham gia ủng hộ tiền, vật chất.

Từ nguồn vận động để mua các nhu yếu phẩm, như: Gạo, đường, sữa… và các vật dụng thiết yếu khác gửi đến các trường hợp cần được hỗ trợ trên địa bàn xã. Qua đó, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã kịp thời nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, tiếp thêm động lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Thu (ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An, Trưởng nhóm Thiện Duyên) chia sẻ: “Trên địa bàn xã còn nhiều hộ nghèo, khó khăn, nhất là những đối tượng yếu thế, người già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo, nên ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện, mô hình “Góp nhặt từ tâm, chia sẻ yêu thương” đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hỗ trợ tích cực từ Hội LHPN xã. Các thành viên thường xuyên vận động, “góp nhặt” để chia sẻ yêu thương…”.

Qua hơn 1,5 năm hoạt động, mô hình “Góp nhặt từ tâm, chia sẻ yêu thương” đã tặng 590 phần quà, với tổng kinh phí trên 118 triệu đồng. Đến nay, mô hình đang hỗ trợ hàng tháng cho 39 trường hợp là người già neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần để những hoàn cảnh khó khăn được tiếp thêm động lực, điểm tựa tinh thần vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Bà La Thị Khoa (sinh năm 1938, ngụ  ấp Vĩnh Thành) chia sẻ: “Tôi già, còn các con nghèo khó nên phải làm ăn xa. Tất cả trông chờ vào khoản tiền các con gửi về. Cũng may, tôi được chính quyền địa phương, nhất là các chị em, các cháu phụ nữ xã quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ hàng tháng”. Còn bà Phùng Thị Ngời (sinh năm 1947, ngụ ấp Vĩnh Quới) xúc động: “Bản thân tôi bị tật, chỉ có một mình nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Được các cháu phụ nữ xã thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đã giúp tôi có thêm niềm tin vào cuộc sống. Cám ơn tình cảm của các cháu đã dành cho tôi”.

Chị Bùi Thị Bích Huệ cho biết, để mô hình “Góp nhặt từ tâm, chia sẻ yêu thương” tiếp tục phát huy hiệu quả, Hội LHPN xã tiếp tục củng cố tổ chức và đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nhằm thu hút ngày càng đông thành viên tham gia. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của mô hình; huy động các nguồn lực xã hội tham gia ủng hộ nguồn quỹ, để cùng nhau góp nhặt và chia sẻ yêu thương đến các hoàn cảnh đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành Tạ Thị Ngọc Thạch cho biết: “Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ Hội LHPN xã Vĩnh An duy trì và nâng chất mô hình“Góp nhặt từ tâm, chia sẻ yêu thương”. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng mô hình ở các địa phương khác trên địa bàn, nhằm tạo lan tỏa tích cực, thể hiện tinh thần trách nhiệm của phụ nữ với những hoàn cảnh khó khăn…”.

TRUNG HIẾU