Hạ viện Mỹ bỏ phiếu luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa

14/02/2024 - 15:15

Đây là lần đầu tiên sau gần 150 năm Hạ viện Mỹ luận tội một thành viên Nội các của tổng thống đương nhiệm.

Reuters đưa tin, Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, cáo buộc ông không kiểm soát được dòng người di cư vượt biên trái phép ở biên giới với Mexico.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas. (Ảnh: Getty Images)

Đề xuất đưa ra cáo buộc luận tội đối với ông Mayorkas được thông qua sau cuộc bỏ phiếu bỏ phiếu sít sao 214 - 213 vào ngày 13/2 (giờ địa phương).

Theo RT, trong đề xuất dài 22 trang, các nhà lập pháp cáo buộc ông Mayorkas đã từ chối tuân theo các quyết định của tòa án liên bang liên quan đến cuộc khủng hoảng biên giới, nói rằng ông phải chịu trách nhiệm về làn sóng gia tăng lớn ở biên giới phía nam.

Hồ sơ cũng cáo buộc quan chức này "không trung thực" trước Quốc hội, tuyên bố ông Mayorkas đã “chứng minh bản thân sẽ vẫn là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và biên giới, khi hành động theo cách hoàn toàn không phù hợp với nhiệm vụ của mình và pháp quyền”.

Đề xuất có đoạn: “Trong suốt nhiệm kỳ Bộ trưởng An ninh Nội địa, ông Alejandro N. Mayorkas đã nhiều lần vi phạm các luật do Quốc hội ban hành liên quan đến nhập cư và an ninh biên giới. Chủ yếu do hành vi trái pháp luật của ông mà hàng triệu người nước ngoài đã nhập cảnh trái phép vào Mỹ hàng năm và nhiều người ở lại Mỹ bất hợp pháp”.

Cuộc bỏ phiếu đánh dấu lần thứ hai trong lịch sử Mỹ và là lần đầu tiên kể từ năm 1876, Hạ viện luận tội một thành viên Nội các của Tổng thống Mỹ.

Ông Mayorkas đã "an toàn" sau nỗ lực luận tội vào tuần trước trong cuộc bỏ phiếu sít sao 214 - 216, khi đó 4 thành viên Đảng Cộng hòa đứng về phía Đảng Dân chủ.

Cả Đảng Dân chủ và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đều phản đối động thái trên.

Hạ nghị sĩ California Tom McClintock nói rằng các cáo buộc chống lại ông Mayorkas “đã bóp méo Hiến pháp”. Ông cũng dự đoán các đề xuất sẽ phải đối mặt với “sự bác bỏ” tại Thượng viện, nơi sẽ có nhiệm vụ kết tội hoặc tuyên trắng án cho người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa.

Người phát ngôn Bộ An ninh nội địa Mia Ehrenberg cho biết các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện sẽ “được lịch sử ghi nhớ khi đã chà đạp Hiến pháp vì lợi ích chính trị thay vì nỗ lực giải quyết những thách thức nghiêm trọng ở biên giới”.

Một số lượng kỷ lục người di cư đã vượt biên trái phép từ Mexico kể từ khi ông Biden nhậm chức vào năm 2021, và cựu Tổng thống Donald Trump coi đây là trọng tâm chính chống lại ông Biden trong chiến dịch tranh cử.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng trước cho thấy nhập cư là mối quan tâm số 2 của cử tri, sau nền kinh tế.

Các nhà lập pháp đã dành nhiều tháng tranh cãi về việc tài trợ bổ sung cho an ninh biên giới trong bối cảnh làn sóng người di cư tràn vào lịch sử. Đảng Cộng hòa khẳng định phải dành tiền cho cuộc khủng hoảng biên giới trước khi họ đồng ý gói viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine.

Theo HOA VŨ (VTC News/ Reuters, RT)