Hai phụ nữ đau bệnh triền miên

01/08/2023 - 06:58

 - Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Gừng (59 tuổi, ngụ ấp Bình Tấn, xã Bình Phước Xuân) và bà Lê Thị Ngọc Nga (48 tuổi, ngụ khóm An Khương, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) sống trong cảnh bệnh tật, khó khăn.

Từ nhỏ, bà Gừng đã gặp cảnh nghèo khó. Lớn lên, lập gia đình với ông Nguyễn Tấn Đạt, bà đồng hành cùng ông qua chuỗi ngày gian truân, mong xây dựng cuộc sống ấm êm. Vậy mà, cái nghèo chưa kịp qua, đau bệnh đã đến, làm cho gia cảnh ngày càng khánh kiệt. Một công đất vườn - tài sản duy nhất được cha mẹ để lại - bà cũng đã bán để lo chữa bệnh.

Bà Gừng cho hay: "20 năm qua, tôi phải chịu đựng nhiều căn bệnh lần lượt kéo đến: Suy tim, tiểu đường, giờ là biến chứng sang suy thận mạn giai đoạn 5. Mặc dù đã cố gắng chạy chữa nhiều bệnh viện, tốn kém rất nhiều tiền, nhưng bệnh của tôi không thuyên giảm. Mấy tháng nay, tôi thường xuyên mệt mỏi, cơ thể thiếu máu, mà nhà không còn tiền trị bệnh".

Bà Gừng

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: "Hoàn cảnh gia đình bà Gừng rất khó khăn. Gia đình bà phải bán hết đất vườn để có tiền cho bà chữa bệnh mấy năm qua. Thế nhưng, bệnh tình bà ngày một nặng hơn. Hiện, ông Đạt dù 55 tuổi vẫn phải vất vả làm mướn, kiếm tiền chăm lo bữa ăn cho gia đình. Còn tiền để bà Gừng đi bệnh viện thì ông Đạt chưa thể lo nổi. Địa phương thường xuyên giúp đỡ quà, gạo, nhưng cũng chỉ tạm thời. Rất mong những tấm lòng nhân ái giúp đỡ để bà Gừng có tiền tiếp tục điều trị bệnh".

Bà Nga

Bà Lê Thị Ngọc Nga sống trong cảnh suy giảm thị lực, mù lòa từ lâu. Năm lên 4 tuổi, sau cơn sốt phát ban, đôi mắt bà mờ dần. Lúc bấy giờ, bà đi đứng, chạy nhảy thường xuyên va vào đồ vật, gia đình đưa đi khám mới hay đôi mắt bà bị suy giảm thị lực nặng. Năm tháng lớn lên, bà Nga quanh quẩn trong nhà, cố gắng phụ giúp mẹ làm bánh xèo, bánh khọt, bánh cam để kiếm tiền đắp đổi qua ngày.

"Điều may mắn là tôi gặp được người chồng biết cảm thông, chăm lo cho gia đình. Vợ chồng tôi cố gắng lao động, nhưng rơi vào tình cảnh khó khăn hơn, khi sinh đứa con trai út bị bệnh bại não, không qua khỏi năm 4 tuổi. Đến nay, cảnh nhà quá khó khăn, đôi mắt ngày càng trở nặng, chồng và đứa con trai lớn đều đi TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm. Mấy tháng nay ít việc, họ không kiếm được tiền gửi về cho tôi khám mắt" - bà Nga bộc bạch.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Hội An Trần Kim Ngân cho biết: "Hơn 10 năm nay, bà Nga hầu như không nhìn thấy ánh sáng, cuộc sống vô cùng bất tiện. Hiện, chồng và con bà đều đi làm xa, công việc bấp bênh, thường xuyên rơi vào cảnh thất nghiệp, nên không có tiền để bà Nga đi khám mắt. Địa phương, hội phụ nữ rất quan tâm, thường xuyên giúp đỡ bà. Chúng tôi mong có thêm tấm lòng nhân ái cùng chia sẻ để bà Nga có điều kiện đi tái khám và điều trị bệnh".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG