Hai trường hợp bệnh tật cần được giúp đỡ

04/01/2024 - 06:28

 - Đó là 2 hoàn cảnh đáng thương của anh Bùi Ngọc Thơ (29 tuổi, ngụ xã Bình Phước Xuân) và ông Lưu Thanh Tánh (44 tuổi, ngụ xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Họ rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Trước khi đeo mang căn bệnh quái ác bướu xương, anh Bùi Ngọc Thơ chăm chỉ bán vé số, kiếm tiền chăm lo cho vợ con. Những cơn đau nhức kéo đến, tưởng do đi bộ quá nhiều, anh Thơ cố gắng chịu đựng. Mãi đến khi đau đầu gối trái, đang đi bán vé số, anh bị sụp ngã. Khi lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (TP. Hồ Chí Minh), bác sĩ chẩn đoán anh bị bướu nguyên bào sụn đầu dưới xương đùi trái, yêu cầu phải phẫu thuật gấp.

“Lúc đó, gia đình tôi vay mượn hết chỗ nọ đến chỗ kia để có tiền lo cho ca phẫu thuật. Vậy mà bệnh vẫn chưa thể khỏi, tôi phải trải qua thêm 2 ca phẫu thuật, tổng số tiền 3 ca mổ lên đến 100 triệu đồng. Chưa hết, bác sĩ nói tôi phải vào hóa chất điều trị lâu dài, vì bướu bắt đầu di căn lên phổi”. Nói đến đây, ánh mắt anh Thơ đỏ hoe. Anh lo sợ, nếu không có tiền vào hóa chất, e rằng có thể từ bỏ vợ con bất cứ lúc nào. Vợ anh làm sao trả hết món nợ, con anh làm sao đến trường?.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: “Hoàn cảnh của Bùi Ngọc Thơ và vợ rất đáng thương. Hai em chăm chỉ lao động, nhưng chưa có nhà ở ổn định, đang phải nương nhờ bà ngoại. Hơn 2 tháng nay, Thơ mắc bệnh bướu xương, tốn kém nhiều tiền, giai đoạn điều trị kéo dài, nên hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn lại chồng chất khó khăn. Hiện tại, Nhi đang phải chăm sóc chồng, không thể lao động kiếm tiền. Chúng tôi đang vận động người dân xung quanh hỗ trợ, nhưng chỉ được phần nào. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để Thơ có điều kiện tiếp tục trị bệnh”.

Về ấp Tấn Quới (xã Tấn Mỹ), hoàn cảnh của ông Lưu Thanh Tánh làm chúng tôi xót xa. Hơn 2 tháng nay, ông phải vật lộn với những cơn đau tim, lúc lên cơn mệt mỏi thường xuyên thở gấp, kèm theo tăng huyết áp, làm ông gần như kiệt sức. Thấy lồng ngực đau nhói, ông Tánh chỉ đi khám phòng mạch tư, chứ không dám đến bệnh viện, e ngại số tiền khám và điều trị sẽ nhiều, do ông không tham gia bảo hiểm y tế.

Ông chia sẻ: “Nào giờ, vợ chồng tôi mua bán bông, nơ, cài, kẹp… của phụ nữ. Số tiền kiếm được ít ỏi, cả hai gói ghém trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, tiền sữa cho đứa con trai 3 tuổi. Tôi biết sức khỏe mình đã giảm cách đây 2 năm, lúc dọn hàng hay mệt mỏi, nhưng vì ngại tốn kém nên không dám đến bệnh viện. Giờ bệnh trở nặng, tôi chỉ quanh quẩn trong nhà, vợ không thể đi bán vì không biết tôi lên cơn mệt lúc nào”.

Bà Lâm Hà Thanh Thư (vợ ông Tánh) chia sẻ: “Hai tháng nay, tôi ở nhà chăm sóc chồng. Đứa con trai 3 tuổi cũng đang có biểu hiện những cơn khó thở. Tôi rất mong đưa chồng đến bệnh viện để khám bệnh, điều trị đến nơi đến chốn, nhưng nhà không còn tiền. Mấy hôm nay, tôi được người chị giới thiệu cho chỗ lãnh hàng se chỉ về làm, 1kg chỉ thành phẩm kiếm được 2.000 đồng. Tôi ra sức làm thật nhiều cũng chỉ có thể trang trải tiền gạo, tiền chợ hàng ngày”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Tấn Quới Lê Văn Thạnh cho biết: “Trước đây, gia đình ông Tánh mua bán hàng ngày, đời sống được đảm bảo. Gần đây họ rơi vào cảnh bán hàng ế ẩm, lại mang bệnh tăng huyết áp, hay mệt, nghi mắc bệnh suy tim. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để ông Tánh có điều kiện đến bệnh viện khám, điều trị đến nơi đến chốn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG