Hai vợ chồng bệnh tật cần giúp đỡ

22/10/2019 - 07:40

 - Anh Dương Quốc Trọng (32 tuổi, ngụ ấp Thị 2, thị trấn Chợ Mới, Chợ Mới) bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não. Tuy được cứu chữa kịp thời nhưng không tiền lắp vỏ hộp sọ nên đến nay anh vẫn bị di chứng của tai nạn. Vợ anh Trọng (chị Trần Thị Thúy Oanh, 36 tuổi) hiện bị suy thận mạn tính, ngày càng gầy guộc, ốm đau.

Hai vợ chồng bệnh tật cần giúp đỡ

Vợ chồng chị Oanh, anh Trọng rất cần được sự giúp đỡ của cộng đồng

Năm 2013, chỉ 4 tháng sau ngày cưới, vợ chồng chị Oanh phải chật vật trong chuỗi những ngày bất hạnh, anh Trọng từ người chồng khỏe mạnh, trụ cột gia đình bất ngờ bị tai nạn giao thông. “Tuy nghèo nhưng chồng tôi rất chịu khó làm lụng lo cho gia đình, thật trớ trêu, một buổi tối khi đi làm thuê về, anh ấy bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, phải tháo một phần hộp sọ. Khi thoát khỏi cơn hiểm nghèo, đến lúc ghép sọ thì chúng tôi không có tiền. Mãi đến nay, cũng vì thiếu một phần hộp sọ nên não bộ của chồng tôi không như người bình thường. Anh ấy thường nhức đầu và không làm được việc nặng. Thương vợ con, anh vẫn gượng đi bán từng tờ vé số với đôi chân khập khiễng và cái đầu không lành lặn. Mỗi ngày bán khoảng 50-100 tờ vé số, để đảm bảo cuộc sống” - chị Oanh bồi hồi kể lại.

Đến năm 2016, chị Oanh nhận được “hung tin” mình bị suy thận mãn, phải chạy thận thường xuyên. Khi đó, mỗi tuần 3 ngày, chị từ quê nhà Chợ Mới qua Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chạy thận. Rồi đến khi không còn đủ sức đi lại thường xuyên, vợ chồng chị có thời gian nương nhờ hành lang bệnh viện để đợi đến ngày chạy thận và sống nhờ tình thương của những tấm lòng hảo tâm. Hiện, chị Oanh và những người cùng chung số phận khó khăn khi chạy thận đã có nơi nương nhờ là Trung tâm Giáo dục Trẻ mồ côi - Người già neo đơn TP. Long Xuyên. Dù không còn lo về nơi ăn nghỉ cũng không bị đau đớn vì căn bệnh hành hạ, nhưng sâu trong đôi mắt chị Oanh là nỗi buồn khó giải bày. Bởi, đứa con trai đang tuổi học mẫu giáo ở quê phải sống xa cha mẹ, nương nhờ vòng tay người dì. “Cái ăn hàng ngày phải trông chờ từng chút nhưng tôi vẫn lo cho con hơn, không biết nó sống như thế nào, ăn ngủ ra sao... Chồng tôi thì bán vé số được một thời gian cũng kiệt sức vì thiếu hộp sọ nên về sống với mẹ ruột, nhưng mẹ anh ấy lâm cơn bệnh nặng, không lo lắng được gì cho con trai nữa” - chị Oanh nói.

 Hôm vào thăm vợ chồng chị Oanh, nhìn cảnh chị gầy guộc, xanh xao trong thân hình tiều tụy, bên cạnh là người chồng trẻ cứ liên tục gục đầu xuống đất vì di chứng của mảnh sọ không được ghép, trông thật xót lòng. Hai vợ chồng mỗi người 1 bệnh nhưng rất quan tâm nhau, hễ anh lên cơn đau nhức đầu, chị lại bên cạnh xoa xoa. Đến khi chị Oanh mệt mỏi, khó thở, anh Trọng lại kề bên với đôi mắt trìu mến. Dù giọng nói yếu ớt, nhưng anh Trọng vẫn cố chia sẻ về bệnh tình của vợ mình bằng tất cả sự lo lắng: “Vợ tôi không ngủ được. Với chiếc bụng phình to, tay nhiều mạch máu phù nề và hơi thở khó khăn, cô ấy phải ôm thùng giấy gục đầu vào để giảm bớt cơn đau”. Với việc chạy thận hàng tháng, chị Oanh đóng hơn 1,5 triệu đồng (nếu có truyền đạm). Với khả năng của anh chị thì việc ấy chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của những nhà hảo tâm. “Những lúc có nhà hảo tâm đến thăm, giúp đỡ tiền, tôi gom góp để dành cho việc đóng tiền chạy thận hàng tháng. Nhiều khi không đủ phải xin bệnh viện cho thiếu lại” - chị Oanh thật tình bày tỏ.

“Không riêng cháu Oanh, những người chạy thận khó khăn đang nương nhờ tại Trung tâm Giáo dục Trẻ mồ côi - Người già neo đơn TP. Long Xuyên, tôi đều vận động nhà hảo tâm  hỗ trợ, có nhiều cho nhiều, có ít cho ít. Giờ biết thêm bệnh tình của cháu Trọng (chồng cháu Oanh), tôi có hỏi thăm và biết chi phí cho việc ghép sọ nhân tạo khoảng 40 triệu đồng. Hy vọng các nhà hảo tâm cùng chung sức hỗ trợ, giúp cháu Trọng sớm khỏe mạnh, tìm được việc làm, chăm sóc vợ con” - Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên Nguyễn Thị Bảo Châu chia sẻ.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN