Hamas từ chối thỏa thuận ngừng bắn, Mỹ tiếp tục thả hàng viện trợ xuống Gaza

06/03/2024 - 09:39

Hamas từ chối thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, nhấn mạnh các cuộc trao đổi con tin chỉ có thể diễn ra khi Israel rút quân. Mỹ tiếp tục thả hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza.

Theo RT, trong ngày 5/3, phía Hamas đã từ chối thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh, trao đổi con tin chỉ có thể được tiến hành khi Israel rút toàn bộ lực lượng.

"Chúng tôi đã nêu rõ các điều kiện để đi tới một thỏa thuận ngừng bắn. Israel cần rút toàn bộ quân ra khỏi Gaza, cho phép những người dân di tản quay trở lại nhà của họ, và cho phép hàng viện trợ tiến vào khu vực", ông Osama Hamdan, chỉ huy cấp cao của Hamas nói.

Tuyên bố của chỉ huy Hamas được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi lực lượng này chấp nhận lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Chỉ huy cấp cao của Hamas Osama Hamdan. Ảnh: AA

Chỉ huy cấp cao của Hamas Osama Hamdan. Ảnh: AA

"Chúng ta đang có cơ hội đạt được thỏa thuận ngừng bắn, qua đó giúp các con tin được trả tự do và có thêm nhiều nguồn viện trợ nhân đạo cho người Palestine. Hamas phải đưa ra quyết định về việc liệu họ có sẵn sàng tham gia hay không. ", ông Blinken nói.

Về phía Israel, dù chính quyền Tel Aviv về cơ bản đã đồng ý ngừng bắn tạm thời, nhưng vẫn coi yêu cầu nước này rút toàn bộ quân ra khỏi Gaza là "không thực tế".

"Mọi thỏa thuận ngừng bắn chỉ làm chậm chiến dịch của Israel một chút. Chúng tôi cần đảm bảo Gaza không bao giờ tạo ra mối đe dọa nào nữa", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.

Mỹ tiếp tục thả hàng viện trợ xuống Dải Gaza

Theo Times of Israel, trong ngày 5/3, Mỹ và Jordan đã phối hợp thả hàng cứu trợ từ trên không xuống Dải Gaza, qua đó cung cấp 38.000 xuất ăn cho người dân ở khu vực này.

Mỹ thả hàng viện trợ tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ 2 Mỹ thực hiện hoạt động này trong vòng 3 ngày qua, và Washington khẳng định sẽ tiếp tục cứu trợ theo hình thức này để giúp người dân ở Dải Gaza có thể tiếp cận với nhu yếu phẩm.

Trước đó, vào ngày 2/3, Mỹ đã có lần đầu tiên thả hàng cứu trợ từ trên không xuống Dải Gaza. Hoạt động này được thực hiện theo cơ chế phối hợp với không quân Jordan. Các quốc gia khác như Ai Cập và Pháp cũng đang tiến hành thả hàng viện trợ tại Trung Đông.

Theo Vietnamnet