Hàn Quốc: Các bác sỹ phải quay lại làm việc trước 29/2 hoặc chịu phạt

27/02/2024 - 08:48

Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa các bác sĩ và chính phủ Hàn Quốc về kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y. Chính phủ Hàn Quốc đã tăng áp lực, đưa ra tối hậu thư cho các bác sĩ phải quay trở lại làm việc trước ngày 29/2

Chú thích ảnh

Các bác sĩ Hàn Quốc biểu tình trước phủ tổng thống ở Seoul hôm 25/2. Ảnh: 

Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Lee Sang-min cho biết chính phủ sẽ không buộc các bác sĩ phải chịu trách nhiệm về việc ra ngoài nếu họ quay lại làm việc trước ngày 29/2. 

Trước đó, chính phủ đã cảnh báo về khả năng đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép y tế và thậm chí truy tố nếu các bác sĩ và bác sĩ nội trú không trở lại làm việc.

Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng cho rằng trách nhiệm theo hiến pháp của nhà nước là cung cấp dịch vụ điều trị y tế kịp thời và phù hợp cho những người bị bệnh, đồng thời nhấn mạnh khoảng trống do các bác sĩ đang đình công tạo ra.

Đến nay, đã có hơn 10.000 bác sĩ thực tập gửi đơn xin nghỉ việc, trong đó 9.000 người đã nghỉ việc. Làn sóng bỏ việc kéo theo tình trạng gián đoạn ở các bệnh viện tuyến đầu của Hàn Quốc.

Nhiều bệnh viện lớn buộc phải cắt giảm một nửa hoạt động do thiếu nhân lực.

Cuộc đình công của nhân viên y tế đã tiếp tục diễn ra trong bảy ngày liên tiếp, khiến các bệnh viện đa khoa lớn ở Seoul phải giảm tới 50% số ca phẫu thuật theo kế hoạch, gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng ở nước này.

Chú thích ảnh

2/3 số lượng bác sỹ nội trú đã đình công, gây ra sự xáo trộn lớn trong hệ thống y tế Hàn Quốc. Ảnh: Barron's

Số lượng sự cố khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc tìm bệnh viện ngày càng gia tăng, bệnh nhân phải chờ đợi hơn ba tiếng đồng hồ và thậm chí phải chờ đợi bên ngoài bệnh viện để được điều trị.

Tổng cộng có 227 trường hợp tổn hại do bệnh viện ngừng hoạt động đã được báo cáo chính thức lên đường dây nóng của Bộ Y tế tính đến nay, trong đó có 171 trường hợp liên quan đến việc trì hoãn phẫu thuật.

"Bắt đầu từ ngày 1/3, các bác sĩ đình công từ chối trở lại làm việc theo luật định sẽ bị đình chỉ giấy phép tối thiểu 3 tháng và đối mặt với các hành động pháp lý như điều tra, truy tố", Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo cảnh báo.

Quan chức này nói thêm, việc bị rút giấy phép hành nghề có thể ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp của bác sĩ như cơ hội làm việc ở nước ngoài. Thậm chí, những người bị coi là phát động đình công có thể bị bắt giữ vì tội hình sự.

Các bác sỹ cao cấp và bác sỹ tư nhân không tham gia cuộc biểu tình nhưng đã tổ chức các cuộc kêu gọi chính phủ hủy bỏ kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh sinh viên ngành y.

Trong gói kế hoạch chính sách nhằm cải thiện dịch vụ y tế do Tổng thống Yoon Suk Yeol thúc đẩy, Chính phủ Hàn Quốc chủ trương tăng thêm 2.000 sinh viên y khoa mới mỗi năm và mở rộng bảo vệ pháp lý với bác sỹ.

Chính sách mới cũng khuyến khích các bác sĩ hành nghề trong những lĩnh vực thiết yếu như nhi khoa, phẫu thuật tổng quát và ở khu vực đang thiếu bác sĩ nghiêm trọng.

Nhiều người Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch do Tổng thống Yoon Suk Yeol khởi xướng. Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Korea cho thấy, khoảng 76% số người được hỏi tán thành kế hoạch này.

Trong một tuyên bố, các giáo sư y khoa tại Đại học Quốc gia Seoul, một trong những trường y hàng đầu đất nước, kêu gọi chính quyền hoãn thảo luận kế hoạch mới cho đến sau bầu cử, dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới.

Theo TTXVN