Hàn Quốc tiến hành bầu cử địa phương và quốc hội bổ sung

01/06/2022 - 08:18

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, sáng 1/6, cử tri Hàn Quốc sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương lần thứ 8 và cuộc bầu cử đại biểu quốc hội bổ sung.

Cuộc bầu cử này được tiến hành chỉ 22 ngày sau khi tân Tổng thống Yoon Suk-yeol chính thức nhậm chức nên được xem như cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên đối với ông Yoon Suk-yeol cũng như chính phủ mới ở nước này. 

Cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu sớm bầu cử địa phương và bầu cử bổ sung Quốc hội, tại Seoul, ngày 27/5/2022. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết cử tri sẽ bỏ phiếu tại 14.465 điểm bầu cử trên toàn quốc từ 6h -18h cùng ngày. Những người mắc COVID-19 và người trong diện cách ly sẽ bỏ phiếu từ 18h30-19h30. Trong khi đó, cử tri là người khuyết tật được cung cấp sách hướng dẫn bỏ phiếu và dụng cụ điền phiếu chuyên dụng, còn cử tri đi lại khó khăn sẽ được bỏ phiếu tại quầy riêng ở tầng 1.

Trong cuộc bầu cử địa phương lần này, cử tri Hàn Quốc sẽ bầu ra 17 tỉnh trưởng và người đứng đầu các địa phương; 17 giám đốc sở giáo dục khu vực; 226 người đứng đầu các đơn vị hành chính các cấp; 824 thành viên hội đồng cấp tỉnh, thành phố và 2.927 thành viên hội đồng địa phương cấp thấp hơn. Cuộc bầu cử thị trưởng Seoul, tỉnh trưởng Gyeonggi và thị trưởng thành phố Incheon được cho là sẽ diễn ra quyết liệt.

Trong khi đó, trong cuộc bầu cử quốc hội bổ sung, cử tri sẽ bầu ra 7 nghị sĩ đại diện tại các quận thuộc các tỉnh và thành phố Daegu, Incheon, Seongnam, Wonju, Boryeong, Changwon và Jeju.

Theo quy định, các phiếu bầu sẽ được kiểm ngay sau khi kết thúc thời gian bỏ phiếu và kết quả kiểm phiếu sớm có thể được thông báo trước 24h cùng ngày. Tuy nhiên, tại các khu vực tập trung cao như Seoul và tỉnh Gyeonggi, thời gian công bố kết quả kiểm phiếu sớm có thể sẽ vào rạng sáng ngày 2/6.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc đua tranh ở các khu vực bầu cử, ngoại trừ Honam vốn là “sân nhà” của đảng Dân chủ (DP) đối lập chính. PPP hy vọng có thể tiếp nối thành công sau khi đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 20 hôm 9/3 vừa qua và giành hơn nửa trong tổng số 17 ghế tỉnh trưởng và người đứng đầu địa phương. Về phần mình, đảng DP cũng đặt mục tiêu giữ quyền kiểm soát đa số trong Quốc hội và mở rộng quyền kiểm soát trong hệ thống chính quyền địa phương. Đảng DP đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử địa phương năm 2018 nhưng lại chịu thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Theo KHÁNH VÂN (TTXVN)