Hàn Quốc 'tuyên chiến' với dịch COVID-19

03/03/2020 - 15:07

Ngày 3-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố nước này đã bắt đầu "cuộc chiến" chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh leo thang ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, đặt toàn bộ các cơ quan chính phủ vào tình trạng báo động toàn diện 24/24 giờ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) gặp các nhân viên y tế tại Daegu, Hàn Quốc, ngày 25-2. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại phiên họp Nội các hàng tuần, ông Moon Jae-in thông báo kế hoạch chi 30 nghìn tỷ won (25 tỷ USD) trực tiếp hoặc gián tiếp để đối phó với dịch bệnh. Cuộc họp này được tổ chức kết hợp với cuộc họp hằng ngày của Cơ quan Quản lý và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) tại khu phức hợp của chính phủ ở Seoul.

Cũng tại cuộc họp, ông Moon nêu rõ việc tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm virus SARS-CoV-2 là "giai đoạn then chốt", cho rằng tình hình đã hoàn toàn thay đổi liên quan tới số lượng lớn các ca nhiễm bệnh của tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji).

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cam kết thực hiện các nỗ lực ngoại giao "toàn diện" để kêu gọi các nước nới lỏng biện pháp hạn chế nhập cảnh quá mức nhằm vào khách du lịch Hàn Quốc, cũng như giảm thiểu những tác động tiêu cực tiềm tàng đối với kinh tế do dịch bệnh COVID-19.

Liên quan đến dịch COVID-19, Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) - Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 3/3 thông báo đặc khu đã thuê 4 máy bay để đưa 533 người trở về từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc, nơi khơi phát dịch viêm đường hô hấp COVID-19.

Các chuyến bay sẽ trở về vào ngày 4 và 5-3 và các hành khách sẽ được cách ly 14 ngày sau khi hạ cánh.

Liên quan đến dịch COVID-19, truyền thông Trung Đông ngày 2-3 đưa tin, ông Hossein Sheikholeslam - một chính trị gia cao cấp và là cựu cố vấn của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif - được cho là đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo trang mạng Al Arabiya, ông Sheikholeslam đang được điều trị tại bệnh viện Masih Daneshvari ở thủ đô Tehran. Trước đó, ông Sheikholeslam đã từng giữ cương vị Đại sứ Iran tại Syria.

Iran hiện là quốc gia có nhiều quan chức cấp cao nhiễm SARS-CoV-2 nhất, trong đó có cả Phó Tổng thống. Quốc gia Trung Đông này cũng là nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục.

Theo PHƯƠNG HOA (Báo Tin Tức)