Hành trình hơn 20 năm xây dựng cầu đường thiện nguyện

18/09/2023 - 06:02

 - Trước những khó khăn, vất vả của người dân khi đi qua các tuyến đường hư hỏng, các cây cầu xuống cấp không an toàn, ông Nguyễn Tuấn Kiệt (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Long, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã vận động người thân thành lập Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long để sửa chữa, xây mới cầu đường nông thôn bị hư hỏng. Hoạt động của tổ mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng và phát triển quê hương.

Công trình ý nghĩa

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Long Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết, hàng ngày chứng kiến cảnh những người dân đi qua những tuyến đường hư hỏng gặp nhiều khó khăn, ông mong muốn góp công sức để những tuyến đường quê được lành lặn, đẹp và an toàn. Cũng từ đó, ông nảy ra ý định thành lập một tổ để sửa chữa cầu hư, đường xuống cấp.

Năm 2000, Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long chính thức ra mắt. Những ngày đầu hoạt động, dụng cụ, phương tiện và máy móc hỗ trợ không được trang bị nhiều, nên công việc tốn nhiều công sức của các thành viên. Tuy nhiên, với tâm niệm làm việc thiện giúp ích cho xã hội, ông Kiệt cùng nhiều thành viên trong tổ không ngại khó khăn, gian khổ, cứ “tháng lại, ngày qua”, âm thầm đóng góp, ra sức tu sửa những con đường, cây cầu cho phương tiện lưu thông an toàn.

Không thể đếm hết những công trình mà Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long thực hiện thời gian qua. Chỉ nhớ trong năm 2022, tổ đã phối hợp với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể xã… vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng 2 cầu bê-tông kiên cố.

Đó là cầu Ranh nối xã Phú Long - Phú Thành và cầu Tây Phát (bắc ngang kênh Phú Lạc), kết nối ấp Phú Tây (xã Phú Long) và ấp Hòa Phát (xã Phú Hiệp). Tổng kinh phí xây dựng hơn 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, tổ còn vận động, đóng góp tiền bạc, hiện vật và ngày công để bê-tông 2 tuyến đường, sửa chữa các cây cầu xuống cấp khác với tổng kinh phí trên 293 triệu đồng…

Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long có nhiều đóng góp trong việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương

Trong năm 2023, Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long đã thi công, xây dựng 2 tuyến đường cộ, đấu nối giữa lộ trước và lộ sau kênh Thần Nông, thuộc ấp Phú Đông. Hai công trình đường cộ có tổng chiều dài gần 200m, kinh phí xây dựng gần 400 triệu đồng, do các thành viên trong tổ vận động, đóng góp…

Một hoạt động ý nghĩa khác mà Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long thực hiện trong nhiều năm qua là hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Nhờ đó, giúp nhiều hộ khó khăn trên địa bàn xã có được chỗ ở ổn định, không còn sống tạm bợ trong những căn nhà xiêu vẹo, mưa tạt, gió lùa.

Tấm lòng thiện nguyện

Hiện nay, Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long có 23 thành viên. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có chung tấm lòng thiện nguyện, mong muốn góp sức mình cho xã hội, quê hương. Điều đặc biệt, dù thành viên trong tổ không có chuyên môn về xây dựng nhưng các công trình vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần giúp người dân đi lại dễ dàng.

Ông Lê Hữu Duyên cho biết, hơn 20 năm gắn bó, ông cùng các thành viên trong tổ mong muốn giúp đỡ bà con có chỗ che mưa, che nắng. Các thành viên còn mong muốn đường sá thông thoáng để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và học hành của các cháu được thuận tiện hơn, nhất là trong mùa mưa.

Cùng suy nghĩ với ông Duyên, ông Dương Văn Phước chia sẻ: “Trong tổ, chúng tôi thành lập thư ký và thủ quỹ, hễ có người đóng góp thì thủ quỹ đứng ra nhận, lập danh sách. Tổ làm đến đâu công khai đến đó, ngay tại những công trình đã hoàn thành. Nhờ đó, người dân luôn tin tưởng và tích cực đóng góp để chúng tôi tiếp tục thực hiện các công trình”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Long Nguyễn Tấn Phước nhận định, những công trình mà Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long thực hiện thời gian qua đã mang lại kết quả thiết thực trong việc xây dựng nông thôn mới. Ngoài xây dựng, sửa chữa cầu, đường, tổ còn huy động các nguồn lực để cất nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết cho người dân trên địa bàn.

“Địa phương rất trân trọng, ghi nhận những tấm lòng vàng của, các anh em trong tổ. Mong rằng thời gian tới, Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long sẽ tiếp tục phát huy những việc làm ý nghĩa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển” - ông Phước mong muốn.

Với những đóng góp trong suốt hơn 20 năm qua, Tổ xây dựng cầu đường xã Phú Long và các thành viên đã nhiều lần được UBND tỉnh và chính quyền các cấp tuyên dương, khen thưởng..

 

ĐỨC TOÀN