HĐBA LHQ nhóm họp phiên mở rộng về tình hình Gaza

23/02/2024 - 14:05

Ngày 22/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp phiên mở rộng để thảo luận về tình hình tại Dải Gaza trong bối cảnh chiến sự tiếp diễn sau nhiều tháng và căng thẳng đang lan rộng ra toàn bộ khu vực Trung Đông.

Chú thích ảnh

Toàn cảnh phiên họp bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan đến xung đột tại Gaza, ở New York, Mỹ ngày 20/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu tại phiên họp, Điều phối đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland đã bày tỏ quan ngại trước những diễn biến đáng báo động, bất ổn và viễn cảnh chấm dứt chiến sự mờ mịt tại Gaza khi xung đột giữa Israel và Hamas bước sang ngày thứ 140.

Sau chuyến thị sát Gaza hồi đầu tuần, ông Wennesland mô tả tình hình nhân đạo tại vùng lãnh thổ này là “gây sốc, không bền vững và tuyệt vọng”; người dân Palestine mất nhà cửa đang phải đối mặt với tình trạng thiệu hụt nghiêm trọng lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc men, trong khi dịch bệnh truyền nhiễm cũng gia tăng đáng lo ngại. Theo ông Wennesland, Cơ quan điều phối nhân đạo của LHQ có kế hoạch cung cấp các hàng hóa nhu yếu phẩm và đồ cứu trợ nhân đạo, song hoạt động này đang bị hạn chế đáng kể bởi chiến sự. 

Điều phối đặc biệt của LHQ lên tiếng cảnh báo quy mô tình trạng khẩn cấp hiện nay có thể nhanh chóng vượt ngoài tầm kiểm soát, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có một phản ứng tập thể, mang tính phối hợp và toàn diện để không chỉ giải quyết cuộc khủng hoảng trước mắt ở Gaza, mà còn góp phần khôi phục tương lai chính trị cho cả người Palestines và người Israel. Ông Wennesland nhấn mạnh để làm được điều đó, “vấn đề cấp thiết là đạt được một lệnh ngừng bắn nhân đạo, trả tự do cho tất cả các con tin, xây dựng không gian đối thoại thay cho bạo lực. Cuối cùng, giải pháp lâu dài, bền vững và duy nhất cho Gaza là chính trị”.

Đề cập tới giải pháp hai nhà nước, quan chức LHQ cho rằng sự ủng hộ quốc tế đối với việc củng cố và cải tổ Chính quyền Palestine nhằm nâng cao tính hợp pháp tại Palestine và trên thế giới có ý nghĩa rất quan trọng. Ông Wennesland kêu gọi thiết lập một khuôn khổ chính trị rõ ràng hướng tới việc chấm dứt hành động chiếm đóng và đàm phán giải pháp hai nhà nước.        

Phát biểu trước HĐBA, Tổng thư ký Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) Christopher Lockyear cảnh báo việc phủ quyết một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza sẽ khiến nhiều người hơn nữa thiệt mạng. 

Về phần mình, Phó trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Mỹ tại LHQ Robert Wood tuyên bố cách tốt nhất để thúc đẩy một nền hòa bình lâu dài và an ninh của Israel đó là ủng hộ thành lập một Nhà nước Palestine độc lập tồn tại bên cạnh Israel. Tuy nhiên, ông Robert Wood cho rằng việc hiện thực hóa tầm nhìn này tiếp tục đối mặt với nhiều trở ngại.

Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại LHQ Nicholas de Rivière cho rằng nhiệm vụ cấp bách hiện nay là đạt được một lệnh ngừng bắn để bảo vệ dân thường và đảm bảo việc cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo tới khu vực, trả tự do vô điều kiện cho tất cả con tin và đây cần phải được xác định là ưu tiên hành động của HĐBA. Nhà ngoại giao Pháp cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục lộ trình chính trị, hướng tới việc xây dựng một Nhà nước Palestine và thiết lập cơ chế đảm bảo an ninh cho Israel. Giải pháp hai nhà nước là con đường duy nhất để có thể tạo dựng nền hòa bình công bằng và bền vững tại khu vực này.

Theo TTXVN