HĐBA LHQ thông qua nghị quyết then chốt về khủng hoảng Gaza

23/12/2023 - 08:57

Đêm qua theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua một nghị quyết then chốt liên quan tới cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza ngày 19/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, HĐBA đã thông qua Nghị quyết 2720 do Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bảo trợ, với 13 phiếu thuận và hai phiếu trắng của Mỹ và Nga.

Nghị quyết kêu gọi các bên tuân thủ các nghĩa vụ luật pháp quốc tế, trong đó có luật nhân đạo quốc tế; tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp, an toàn và không bị cản trở một cách trực tiếp cho dân thường Palestine ở Dải Gaza; trả tự do cho các con tin ngay lập tức và vô điều kiện; “nhanh chóng" thiết lập một cơ chế của LHQ để đẩy nhanh các chuyến hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza thông qua các quốc gia không tham gia vào cuộc xung đột; đồng thời đảm bảo rằng hàng viện trợ đến được với người dân ở khu vực này.

HĐBA yêu cầu Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bổ nhiệm một Điều phối viên nhân đạo và tái thiết cấp cao, chịu trách nhiệm "tạo điều kiện, điều phối, giám sát và xác minh" các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Dải Gaza.

Trong phát biểu đưa ra sau đó, Tổng thư ký Guterres bày tỏ hy vọng Nghị quyết 2720 sẽ góp phần cải thiện hoạt động cung cấp hàng cứu trợ và nhu yếu phẩm tới Gaza. Ông cũng nhấn mạnh một lệnh ngừng bắn nhân đạo là con đường duy nhất để chấm dứt cơn ác mộng mà người dân tại vùng lãnh thổ này đang phải gánh chịu.

Đáng chú ý, tại cuộc bỏ phiếu lần này, dù không ủng hộ nghị quyết song Mỹ đã không dùng quyền phủ quyết. Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nói rằng, kể từ khi xung đột bùng phát giữa lực lượng Hamas và Israel, Mỹ đã cố gắng góp phần giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo, thúc đẩy hàng cứu trợ vào Gaza, giải phóng các con tin, thúc đẩy bảo vệ thường dân và các nhân viên nhân đạo, đồng thời nỗ lực hướng tới một nền hòa bình lâu dài ở Trung Đông.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)