Hết lòng vì người nghèo

23/10/2019 - 06:33

 - Với vai trò Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu), ông Đoàn Văn Hổ (còn gọi là ông Bảy Hổ) tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội; tuyên truyền giúp người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; vận người dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc làm đơn giản nhất.

Hết lòng vì bà con nghèo

Khi chiến trường ở biên giới Tây Nam diễn ra ác liệt, ông Bảy Hổ đã lên đường tham gia chiến đấu vì tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Khi chiến tranh qua đi, ông Bảy Hổ trở về quê hương cùng với gia đình làm kinh tế và tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện. “Lúc đó, tuy bản thân và gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiều hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình. Với truyền thống người lính “Bộ đội cụ Hồ”, “Lá lành đùm lá rách”, tôi tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện để tiếp tục cống hiến, giúp đỡ những người khó khăn, các gia đình nghèo, bệnh tật, người già neo đơn không nơi nương tựa...” - ông Bảy Hổ chia sẻ.

Giúp đỡ người khó khăn là niềm vui của ông Bảy Hổ (đứng, bên phải)

Hàng năm, ông Bảy Hổ vận động quyên góp hàng chục tấn gạo và hàng tỷ đồng từ các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Từ năm 2014 đến nay, ông Bảy Hổ đã tổ chức vận động, quyên góp được trên 60 tấn gạo, 135 căn nhà Đại đoàn kết (trong đó có 5 căn cho hội viên Hội Cựu chiến binh xã) trị giá gần 4,5 tỷ đồng. Vận động các doanh nghiệp hỗ trợ trên 1.500 tấm tole cho hộ nghèo, các hộ khó khăn; vận động tiền khám và điều trị bệnh cho người dân với số tiền hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, ông Bảy Hổ còn vận động được trên 8.000 cuốn tập cho các em học sinh nghèo được cắp sách đến trường. “Làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm, lòng thương người mới lâu bền được. Mình đem niềm vui cho người khác là đem lại niềm vui cho chính bản thân mình…” - ông Bảy Hổ tâm niệm. Bên cạnh đó, ông Bảy Hổ còn làm tốt công tác dân vận, tham mưu chính quyền địa phương vận động nhân dân đóng góp xây dựng 4 cây cầu, với số tiền trên 2,3 tỷ đồng. “Từ ngày các cây cầu hoàn thành, người dân đều vui mừng, phấn khởi vì giao thông được thuận tiện, dễ dàng và phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đó là kết quả của “ý Đảng, lòng dân” cùng đồng lòng thực hiện” - ông Bảy Hổ tự hào.

Học Bác từ những điều đơn giản

Với vai trò của mình, vào các ngày rằm, ngày lễ hàng tháng, khi có đông đảo bà con đồng đạo tín đồ PGHH đến dự lễ, ông Bảy Hổ còn thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó giúp bà con thực hiện tốt việc đời, việc đạo, đồng hành cùng dân tộc tham gia xây dựng đất nước. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, ông Bảy Hổ đã tổ chức tuyên truyền trên 40 buổi, thu hút gần 4.000 lượt đồng đạo và nhân dân đến tham dự; nhờ vậy việc học tập Bác đã được tuyên truyền sâu rộng, mọi người hưởng ứng bằng nhiều việc làm, mô hình thiết thực. Điển hình, như: cất nhà cho người nghèo, xây cầu, sưu tầm và cung cấp thuốc nam miễn phí...

 Nổi bật nhất là phong trào “Hũ gạo tình thương” vào các ngày rằm hàng tháng để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. “Thông qua phong trào, bà con vừa có thể làm việc thiện, vừa có thể học tập Bác ở đức tính tiết kiệm, chia sẻ khó khăn với mọi người. Hiện nay, công việc này đã trở nên thường xuyên đối với mọi người, đã tác động và lan tỏa trong cộng đồng” - ông Bảy Hổ nhấn mạnh. Nhờ số gạo quyên góp được đã giúp đỡ thường xuyên cho hàng chục hộ trong xã. Ngoài ra, số gạo còn dư lại dùng để cứu trợ đột xuất cho những hộ khó khăn và gây quỹ “Cây mùa xuân” hàng năm. Riêng số tiền bà con đóng góp dùng để cứu trợ đột xuất cho người bệnh nhập viện gặp khó khăn (hỗ trợ 500.000 đồng/người). Các khoản đóng góp đều được thu, chi rõ ràng, công khai minh bạch nên được mọi người tin tưởng. Nhờ vậy, mới có thể duy trì được phong trào và giúp đỡ được nhiều bà con nghèo, khó khăn  trong và ngoài tỉnh. Đây cũng chính là niềm vui của những người sống vì cộng đồng, vì mọi người như ông Bảy Hổ.

ÁNH NGUYÊN